Zalo

Những gì Botox có thể và không thể làm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày nay tiêm Botox đã trở thành một trong những quy trình thẩm mỹ phổ biến. Phương pháp thẩm mỹ này đã được thế giới biết đến và thực hiện từ năm 1992 với tác dụng giúp mang đến vẻ ngoài tươi trẻ hơn. Vậy tiêm botox có thể và không thể thực hiện được những việc gì?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Lịch sử của botox

Botox tên của thương hiệu độc tố được sản xuất từ vi khuẩn Clostridium Botulinum. Chất độc này có thể mang lại nhiều mục đích về y tế khác nhau dựa vào từng loại độc cụ thể. Loại A được cho là mạnh nhất và những loại này đều được cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA phê duyệt đặc biệt cho quy trình giảm nếp nhăn trên khuôn mặt và các đường ngang trán. Với các phương pháp điều trị bằng Botox khác nhau được FDA chấp thuận, thì Botox còn được sử dụng trong điều trị chứng đau nửa đầu, mắt lác, co thắt cơ mi, loạn trương lực cơ cổ tử cung, hoặc các vấn đề liên quan đến bàng quang.

Botox đã trở thành một thuật ngữ chung của các sản phẩm này mặc dù hiệu quả của từng sản phẩm là khác nhau, tuy nhiên công thức của chúng hoạt động khá giống nhau. 

Tiêm Botox xóa nếp nhăn là liệu pháp làm đẹp trong ngành thẩm mỹ cùng với các điều trị liên quan đến tăng tiết mồ hôi bàn tay, vùng nách, các nếp nhăn trên trán, mày hoặc có thể sử dụng tiêm Botox xóa nếp nhăn đồng thời thon gọn hàm, vai, bắp chân. 

tiêm botox xóa nếp nhăn
Tiêm Botox xóa nếp nhăn là liệu pháp làm đẹp trong ngành thẩm mỹ được nhiều người biết đến

2. Những công dụng mà Botox có thể đạt được

2.1. Trong ngành thẩm mỹ và làm đẹp

Tiêm Botox giúp ngăn chặn được một số tín hiệu hoá học từ dây thần kinh, và đây chủ yếu là các tín hiệu khiến cho cơ co lại. Sau khi thực hiện tiêm Botox có thể mang lại các hiệu quả như:

  • Ngăn ngừa nếp nhăn bằng việc thực hiện thư giãn cơ vùng nếp nhăn. Đặc biệt, Botox sẽ được sử dụng trong điều trị nếp nhăn xuất hiện ở đuôi mắt hoặc gọi là vết chân chim, trên trán, nếp nhăn khi cau mày, hoặc xung quanh khu vực cằm. Hơn nữa, Botox còn giúp se khít lỗ chân lông, giúp cho làm da được mềm mại và mịn đồng thời giảm tối thiểu được tình trạng đa nếp nhăn li ti do quá trình lão hoá gây ra.
  • Tiêm Botox có hiệu quả trong việc thon gọn các góc hàm tạo cho gương mặt cân xứng theo hình V line.
  • Giúp cho nụ cười không bị tình trạng hở lợi.
  • Cung mày được nâng do da bị chảy xệ bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hoá.
  • Tiêm Botox hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay, bàn chân hay vùng nách hoặc các vùng mồ hôi tiết nhiều.
  • Tiêm Botox còn giúp thúc đẩy sản xuất elastin và collagen được biết đến là bộ đôi giúp tăng cường độ săn chắc cũng như linh hoạt cho làn da.

Những ưu điểm của tiêm Botox trong làm đẹp da:

  • Tiêm Botox là một trong những phương pháp điều trị thẩm mỹ giúp điều trị quá trình lão hoá, làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn đặc biệt trên mặt ở vùng trán cũng như các vết chân chim. Liệu pháp này còn giúp cải thiện các nếp nhăn ở sâu để có làn da căng mọng. 
  • Tiêm Botox là một trong những lựa chọn quy trình thẩm mỹ không xâm lấn tuyệt vời và nhanh chóng. Kết quả của phương pháp có thể thấy ngay tức thì. Toàn bộ quy trình thực hiện khá đơn giản và nhanh. 
  • Tiêm Botox có thể cho thấy là một phương pháp làm đẹp hiệu quả và chi phí khá phù hợp với nhiều đối tượng. 

2.2. Trong  ngành chăm sóc sức khỏe

Tiêm Botox được sử dụng nhằm điều trị một số tình trạng của sức khỏe như: loạn trương lực cơ ở cổ do các cơ ở cổ vô tình co lại khiến đầu bị vặn hoặc chuyển sang tư thế không được thoải mái. Điều trị nhược thị hay co thắt các cơ bắp trong cơ thể hoặc những người bị tăng tiết mồ hôi với tình trạng mồ hôi ra quá nhiều ngay cả khi không hoạt động.

Ngoài ra, tiêm Botox cũng được đánh giá cao hiệu quả đối với những người mắc chứng đau nửa đầu mãn tính, điều trị các rối loạn của chức năng bàng quan từ đó giúp cho giảm tình trạng đi tiểu không tự chủ do bàng quang hoạt động quá mức. 

3. Một số vấn đề còn hạn chế đối với tiêm Botox

3.1. Đối tượng được áp dụng tiêm Botox

Không phải ai cũng có thể được thực hiện liệu trình tiêm Botox, đặc biệt những người có sức khỏe tổng quát kém, hoặc bị yếu cơ ở vị trí tiêm. Hay những trường hợp có làn da nhạy cảm cũng có thể gặp tình trạng dị ứng tại vị trí tiêm với Botox. 

Ngoài ra, trong trường hợp người bệnh cảm thấy da mình đặc biệt nhạy cảm thì cần thực hiện xét nghiệm kiểm xa xem có dị ứng với thành phần của Botox hay không. Những người vừa có phản ứng dị ứng với Botox và đang sử dụng kháng sinh thì không nên áp dụng liều điều trị với tiêm Botox. 

3.2. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi thực hiện tiêm Botox

Mặc dù hiệu quả nhưng Botox không phải là một phương pháp điều trị vĩnh viễn được áp dụng để làm giảm vết nhăn trên da. Khi thực hiện phương pháp  điều trị này cần lặp đi lặp lại để có tác dụng giảm nếp nhăn. Hầu hết ở các trường hợp được điều trị bằng botox thì có thời gian hiệu quả có thể kéo dài từ 3 đến 4 tháng.

Bên cạnh đó, khi áp dụng phương pháp điều trị thẩm mỹ với botox có thể gặp các tác dụng phụ của Botox và nên cân nhắc khi sử dụng. Hầu hết các tác dụng phụ gây ra trong và sau quá trình điều trị có thể biến mất dần dần. Các tác dụng phụ có thể xảy ra của Botox bao gồm:

  • Trường hợp tiêm botox gần mắt có thể gây ra rủ mí mắt hoặc rủ lông mày
  • Các cơ lân cận xung quanh vị trí tiêm yếu dần
  • Nổi mề đay, phát ban hoặc ngứa
  • Ở các vị trí tiêm có thể gây đau, sưng, chảy máu…
  • Đau đầu
  • Khô miệng
  • Các triệu chứng giống như cúm
  • Buồn nôn
  • Khó nuốt, nói hoặc thở
  • Vấn đề về túi mật
  • Tầm nhìn mờ hoặc các vấn đề về thị lực
tiêm botox xóa nếp nhăn
Bạn có thể gặp phải tác dụng phụ đau đầu sau khi tiêm Botox xóa nếp nhăn

Tóm lại, tiêm Botox là một phương pháp điều trị thẩm mỹ khá phổ biến Tóm lại, tiêm Botox là một phương pháp điều trị thẩm mỹ khá phổ biến thường được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành thẩm mỹ. Phương pháp điều trị này ít gây tình trạng đau đớn và hiệu quả kéo dài hơn 4 tháng. Tuy nhiên với một số trường hợp đặc biệt thì cần cân nhắc và tư vấn chuyên gia trước khi quyết định thực hiện liệu trình này. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tiêm botox xóa nhăn trán có bền không?

Tiêm botox xóa nhăn trán có bền không?

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Da trán bị nhăn phải làm sao?

Da trán bị nhăn phải làm sao?

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

120

Bài viết hữu ích?