Zalo

Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiểu đường có nhiều khả năng gặp vấn đề tiềm ẩn về tuyến giáp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy mắc bệnh tiểu đường khiến bạn có nguy cơ mắc rối loạn chức năng tuyến giáp cao hơn. Cả bệnh tiểu đường và các vấn đề về tuyến giáp đều liên quan đến việc giải phóng hormone từ tuyến tụy, ảnh hưởng đến hoạt động tế bào và lưu trữ thức ăn cũng như tốc độ glucose được giải phóng vào máu sau khi ăn. Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các nghiên cứu về bệnh tiểu đường và rối loạn tuyến giáp.

1. Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến độ nhạy insulin và sức khỏe. Insulin là một loại hormone giúp cơ thể sử dụng hoặc dự trữ đường. Khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể không thể phản ứng bình thường với insulin, đường sẽ tích tụ trong máu thay vì được phân hủy để tạo năng lượng. Quá trình này có thể dẫn đến nhiều tác động lâu dài, bao gồm bệnh tim, suy thận, mù lòa và cắt cụt chi, và các tác động ngắn hạn, như mất nước và ngất xỉu do lượng đường trong máu thấp.

  • Bệnh tiểu đường loại 1 là một tình trạng tự miễn dịch trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào trong tuyến tụy sản xuất insulin. 
  •  Bệnh tiểu đường loại 2 là do chế độ ăn uống kém, béo phì, không tập thể dục thường xuyên, cholesterol cao và tiền sử gia đình, vì vậy có thể ngăn ngừa được ở một mức độ nào đó thông qua thay đổi lối sống.

Các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 là mệt mỏi, sụt cân, khát nước và đi tiểu nhiều, nhiễm trùng thường xuyên và mờ mắt, trong số những triệu chứng khác, nhưng những triệu chứng này cũng có thể chỉ ra các tình trạng khác. Có ba cách phổ biến để chẩn đoán bệnh tiểu đường:

  • Xét nghiệm đường huyết lúc đói (chích ngón tay) 
  • Xét nghiệm glucose nạp đường uống (OGTT) 
  • Xét nghiệm HbA1c (mẫu máu)
tiểu đường
Sụt cân không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường 

2. Rối loạn tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp ảnh hưởng sự tăng trưởng và phát triển bình thường, quá trình trao đổi chất và nhịp tim. Các vấn đề với tuyến giáp có thể gây ra suy giáp hoặc cường giáp. 

Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone hoặc hệ thống miễn dịch của cơ thể phá hủy các tế bào sản xuất hormone. Nếu không được điều trị, suy giáp có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe mãn tính như bệnh tim, vô sinh và trầm cảm. Cường giáp ngược lại suy giáp và có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

3. Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và rối loạn tuyến giáp là gì?

Theo các nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc chứng rối loạn tuyến giáp cao hơn những người không mắc bệnh tiểu đường.2 Các yếu tố như di truyền, tuổi tác, giới tính và béo phì có thể làm tăng thêm nguy cơ này. Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và rối loạn tuyến giáp có thể được tìm thấy theo nhiều cách:

  • Tuyến giáp và lượng đường trong máu

Hormone tuyến giáp dư thừa làm tăng tiết lipolysis, insulin và glucagon, làm suy giảm quá trình chuyển hóa glucose, dẫn đến không dung nạp glucose và bệnh tiểu đường. 

  • Rối loạn chức năng tuyến giáp và kháng insulin 

Vì hormone tuyến giáp rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa carbohydrate, rối loạn chức năng tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất insulin và có gây ra tiểu đường loại 2. 

tiểu đường
Rối loạn chức năng tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến sản xuất insulin 
  • Các bệnh tự miễn dịch 

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa bệnh tiểu đường loại 1 và rối loạn chức năng tuyến giáp do tự miễn dịch (AITD), với cả hai tình trạng đều có cùng nền tảng di truyền.

4. Việc điều trị sẽ như thế nào nếu bạn bị tiểu đường và rối loạn tuyến giáp?

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính thường có thể được kiểm soát bằng cách dùng thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục, theo dõi lượng đường trong máu của bạn và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. 

Nếu bạn đang có lượng đường trong máu cao, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc để giúp hạ chúng xuống. Kế hoạch tự chăm sóc cho những người mắc bệnh tiểu đường bao gồm:

  • Kiểm soát huyết áp và cholesterol 
  • Không hút thuốc hoặc bỏ thuốc 
  • Thay đổi chế độ ăn uống 
  • Tập thể dục thường xuyên 
  • Dùng thuốc
  • Giảm cân

Khi bệnh tiểu đường kết hợp với tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp), bác sĩ sẽ cần kê đơn điều trị cho vấn đề tuyến giáp cụ thể:

  • Thuốc kháng giáp 
  • Phóng xạ I ốt 
  • Thuốc chẹn beta 
  • Phẫu thuật
tiểu đường
Tập thể dục thường xuyên giúp điều hòa đường huyết 

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc một số biến chứng sức khỏe, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, mù lòa, suy thận và tổn thương thần kinh. Điều quan trọng cần nhớ là suy giáp có thể dẫn đến các vấn đề về tim như đau thắt ngực và xơ vữa động mạch, trong khi cường giáp có thể dẫn đến đột tử do tim hoặc bệnh cơ tim.

5. Tôi nên làm gì nếu tôi nghĩ mình bị tiểu đường, rối loạn tuyến giáp hoặc cả hai?

Nếu bạn không được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi mà không biết tại sao. Suy giáp có thể gây mệt mỏi vì cơ thể bạn không nhận đủ năng lượng để hoạt động bình thường. Mặt khác, cường giáp làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn, khiến bạn khó tăng cân nhưng lại tạo ra rất nhiều năng lượng. 

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể mắc bệnh tiểu đường hoặc rối loạn tuyến giáp, bước đầu tiên là đi xét nghiệm. Thử nghiệm thường được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám.

Bệnh tiểu đường và các vấn đề về tuyến giáp là những tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến hậu quả sức khỏe lâu dài nếu không được điều trị. Việc xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao mắc các bệnh này là rất quan trọng để họ có thể được điều trị thích hợp và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe lâu dài.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

Những điều cần biết thuốc Ozempic: Công dụng, Tác dụng phụ và Chi phí

So sánh thuốc Ozempic và Wegovy trong việc giảm cân

So sánh thuốc Ozempic và Wegovy trong việc giảm cân

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách hiệu quả nhất để dùng Glutathione là gì?

Cách hiệu quả nhất để dùng Glutathione là gì?

Thuốc giảm cân nhóm Semaglutide

Thuốc giảm cân nhóm Semaglutide

53

Bài viết hữu ích?