Zalo

Làm thế nào để thực hiện kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) là mối quan tâm đối với sức khỏe cộng đồng và việc xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục có vai trò quan trọng với những người đang thường xuyên thực hiện hoạt động này. Biết tình trạng có hay không có mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục của bạn là điều cần thiết cho sức khỏe cũng như sự an toàn của bạn và (những) đối tác của bạn.

1. Xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục là gì?

Xét nghiệm STD đề cập đến quá trình xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Xét nghiệm được thực hiện nhằm xác định xem bạn có bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không, ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng. Điều quan trọng cần lưu ý là xét nghiệm STD không phải là xét nghiệm đơn lẻ. Thay vào đó, nó liên quan đến một loạt các xét nghiệm khác nhau dựa trên loại STI. Các xét nghiệm phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn, vi rút hoặc mầm bệnh khác gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Có ý kiến ​​cho rằng những người có hoạt động tình dục thường xuyên nên được kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục để có các biện pháp kịp thời nếu mắc bệnh. Phát hiện sớm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nặng hơn và sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục sang người khác. Xét nghiệm STD có thể được tiến hành ở các cơ sở y tế khác nhau, chẳng hạn như phòng khám, bệnh viện và bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà.

Virus mang bệnh dễ lây qua đường tình dục không an toàn

Quá trình xét nghiệm thường bao gồm việc thu thập mẫu chất dịch cơ thể như máu, nước tiểu, hoặc gạc của dịch tiết sinh dục hoặc miệng. Xét nghiệm có thể giúp xác định xem một cá nhân có bị nhiễm STI như HIV, giang mai, lậu, chlamydia hoặc mụn rộp hay không. Những bệnh nhiễm trùng này có thể gây hậu quả nghiêm trọng, bao gồm vô sinh, biến chứng khi mang thai và trong những trường hợp nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

2. Các loại xét nghiệm STD

Một số loại xét nghiệm STD thường được sử dụng để xác định các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Các loại xét nghiệm phổ biến nhất là xét nghiệm máu, nước tiểu và tăm bông. Mỗi loại thử nghiệm được thiết kế để phát hiện các loại STD cụ thể.

  • Xét nghiệm máu là loại xét nghiệm phổ biến nhất được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của các kháng thể do cơ thể tạo ra để đáp ứng với nhiễm trùng STD. Các xét nghiệm có thể phát hiện nhiều loại bệnh nhiễm trùng, bao gồm HIV, giang mai, viêm gan B và C và mụn rộp.
  • Xét nghiệm nước tiểu được sử dụng để phát hiện STDs như chlamydia và bệnh lậu. Thử nghiệm là thu thập một mẫu nước tiểu, sau đó được kiểm tra trong phòng thí nghiệm để tìm sự hiện diện của nhiễm trùng.
  • Xét nghiệm tăm bông liên quan đến việc lấy mẫu từ vùng bị ảnh hưởng, chẳng hạn như vùng sinh dục hoặc cổ họng. Xét nghiệm này được sử dụng để phát hiện các bệnh nhiễm trùng như herpes và HPV.

Bạn nên lưu ý rằng không phải tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều có thể được phát hiện bằng một loại xét nghiệm duy nhất. Tùy thuộc vào loại nhiễm trùng bị nghi ngờ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể đề nghị một hoặc nhiều xét nghiệm này.

Xét nghiệm STD khi nghi ngờ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Tham khảo ý kiến của cán bộ y tế để xác định các xét nghiệm cần thiết và giải thích kết quả. Nếu bạn bỏ qua các triệu chứng hoặc tránh xét nghiệm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng hoặc lây nhiễm cho người khác.

3. Thời gian thực hiện xét nghiệm STD

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất về xét nghiệm STD là “Tôi sẽ mất bao lâu để nhận được kết quả?” Câu trả lời có thể khác nhau dựa trên một số yếu tố, bao gồm loại xét nghiệm, cơ sở y tế thực hiện… Nói chung, hầu hết các xét nghiệm STD đều có thời gian từ vài ngày đến một tuần. Tuy nhiên, một số thử nghiệm có thể cung cấp kết quả nhanh hơn thế nhiều. Ví dụ, các xét nghiệm HIV nhanh có thể cho kết quả chỉ sau 20 phút, trong khi các xét nghiệm khác có thể mất nhiều ngày mới có kết quả. Nếu quyết định xét nghiệm tại phòng khám hoặc với dịch vụ chuyên nghiệp, bạn có thể nhận được kết quả nhanh hơn so với khi chọn bộ xét nghiệm tự làm. Với bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà, thông thường bạn sẽ phải gửi mẫu của mình đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm, điều này có thể kéo dài thêm vài ngày.

Thời gian trả kết quả xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục rất nhanh chóng

Cuối cùng, cách tốt nhất để đảm bảo bạn nhận được kết quả xét nghiệm STD nhanh nhất có thể là chọn một dịch vụ xét nghiệm có uy tín và làm theo hướng dẫn của họ một cách cẩn thận. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể nhanh chóng nhận được kết quả của mình và đưa ra bất kỳ quyết định cần thiết nào về sức khỏe của bạn trong tương lai.

4. So sánh các phương pháp thực hiện xét nghiệm STD tại phòng khám dịch vụ và tại nhà

  • Khi nói đến xét nghiệm STD, có nhiều lựa chọn khác nhau để bạn lựa chọn, bao gồm bộ dụng cụ tự chế, thăm khám tại phòng khám và xét nghiệm tại nhà, cùng với các dịch vụ chuyên nghiệp khác. Tuy nhiên, hiểu được sự khác biệt và tương đồng giữa các lựa chọn này là rất quan trọng để có thể đưa ra quyết định sáng suốt về loại xét nghiệm STD nào phù hợp với bạn.
  • Bộ dụng cụ xét nghiệm tự làm có sẵn tại nhiều nhà thuốc hoặc có thể đặt hàng trực tuyến. Những bộ dụng cụ này thường đi kèm với hướng dẫn chi tiết, thiết bị lấy mẫu và gói trả trước để gửi mẫu của bạn đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Bộ dụng cụ tự làm  lại sự thuận tiện, đặc biệt nếu bạn có lịch trình bận rộn hoặc không thoải mái khi đến phòng khám. Tuy nhiên, kết quả có thể không chính xác và bạn vẫn có thể cần liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được xét nghiệm hoặc điều trị thêm.
  • Đến phòng khám hoặc gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe là một lựa chọn truyền thống để xét nghiệm STD. Các phòng khám cung cấp các dịch vụ xét nghiệm toàn diện, bao gồm khám sức khỏe và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Mặc dù các lần khám tại phòng khám có thể mang lại kết quả chính xác và đáng tin cậy hơn, nhưng một số người có thể cảm thấy không thoải mái khi thảo luận về sức khỏe tình dục của mình với nhân viên y tế.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

55

Bài viết hữu ích?