Zalo

Hướng dẫn cách ăn ít ngon nhiều

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn nhiều thường gây ra dư thừa dinh dưỡng và dẫn tới béo phì. Do vậy ăn ít no lâu và ngon miệng sẽ được lựa chọn để giúp người dùng thưởng thức và hấp thụ tốt nhất thực phẩm. Sau đây là những lưu ý giúp ăn ít ngon nhiều và khỏe mạnh.

1. Ăn bằng tay không thuận

Ăn ít ngon nhiều trước hết người ăn cần lưu ý đến thưởng thức thực phẩm. Với bản thân mỗi người hầu hết sẽ thường sử dụng tay phải cần nắm khi ăn nên họ thuận tay phải và làm việc bằng tay thuận khá nhanh. Do đó, khi đổi sang tay trái để ăn, người ăn sẽ cảm thấy khó khăn hơn và giảm tốc độ khi ăn. Khi chuyển từ tay thuận qua tay không thuận để ăn thức ăn sẽ dễ bị rơi rớt và quá trình di chuyển khó khăn ăn. Lúc đó, người ăn cần hết sức chú ý để thức ăn không bị rơi khi gắp. Điều này giúp bản thân người ăn tập trung hơn lúc ăn khiến cảm giác no mau hơn so với ăn bằng tay thuận.

2. Ăn món có vị cay

Vị cay là một trong những yếu tố được chú ý khi giảm cân. Ăn cay sẽ làm tốc độ ăn bị chậm lại, vì thế những gia vị khiến lưỡi cảm thấy tê cay như tiêu, ớt... sẽ được bỏ thêm vào món ăn để làm người ăn không thể ăn nhanh ăn vội vàng. Ăn cay có thể giúp người ăn no lâu là do khi ăn cay cơ thể nóng lên và sinh ra nhiệt. Lượng nhiệt cơ thể sinh ra có thể tăng thúc đẩy chuyển hóa phần năng lượng dư thừa tích tụ lâu ngày làm cho calo được thiêu đốt không khiến cơ thể béo phì. Món cay thường kích thích vị giác giúp người ăn ngon miệng hơn là phương pháp ăn thông thường. Thêm vào đó khi ăn cay cơ thể sẽ khỏe mạnh nhờ khả năng chống viêm từ thành phần của các gia vị cay khi chuyển hóa trong cơ thể.

Ăn nhiều
Ăn cay có thể giúp người ăn no lâu và cảm thấy ngon miệng hơn

3. Ăn nhiều món có đủ trong các nhóm dinh dưỡng

Ăn ít ngon nhiều là điểm quan trọng giúp cơ thể nhận đủ dinh dưỡng, đồng thời tránh khỏi những căn bệnh do ăn uống không điều độ. Để giảm cảm giác thèm ăn, những món ăn theo kiểu buffet là lựa chọn tốt. Thay vì ăn nhiều một món thì bạn hãy ăn nhiều món và mỗi món ăn với lượng nhỏ thì cơ thể sẽ hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn. Đồng thời khi so sánh về lượng thức ăn thì ăn nhiều món thường sẽ tiêu thụ ít hơn so với ăn một món.

4. Ăn nhiều rau xanh và thực phẩm có chứa chất xơ

Rau xanh là nhóm thực phẩm chứa chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Thông thường khi ăn, nhiều người ăn rau củ quả trước để làm đầy dạ dày sau đó mới thưởng thức món ăn trong bữa chính. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa rất ít calo nên được chọn để người ăn có giảm giác ăn ít khỏe mạnh và đủ năng lượng. Trên thực tế khi so sánh về năng lượng giữa thịt và rau xanh thì năng lượng của rau xanh khi cùng trọng lượng thấp hơn rất nhiều. Do đó, bạn hãy thực hiện giảm kích thước miếng thịt và đưa thêm rau vào bù lại kích thước của thịt sẽ giúp người ăn không cảm thấy đói khi nhìn lượng thức ăn hầu như không thay đổi.

5. Dùng bạc hà

Bạc hà là một loại thực phẩm có năng lượng đo được ở mức thấp. Khi sử dụng bạc hà năng lượng cơ thể tiếp nhận sẽ không nhiều, đồng thời cơ thể còn được nhận chất xơ đến từ bạc hà giúp các dinh dưỡng được chuyển hóa và tạo năng lượng cho hoạt động. Ngoài chất xơ, các thành phần khác của bạc hà sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn nên có thể tránh được tình trạng ăn quá nhiều mất kiểm soát. Với người muốn ăn kiêng sử dụng bạc hà cũng có lợi ích nhất định. Bạc hà sẽ giúp các enzym tiêu hóa thúc đẩy quá trình phân giải chất béo năng lượng tích tụ từ lâu khiến những khối mỡ thừa được giảm triệt để. Bên cạnh đó, những đồ uống có thành phần từ bạc hà cũng được khuyên dùng hàng ngày để ngăn ngừa chất béo tích tụ trong cơ thể.

6. Giảm kích thước vật chứa thực phẩm

Khi so sánh những vật dụng đựng đồ ăn, người ăn đĩa thường có xu hướng ăn ít hơn là ăn bát. Hiện tượng này có thể giống như cho mắt ăn trước sau đó mới đến dạ dày ăn. Tâm lý cho thấy rằng, đồ ăn trên đĩa nhiều hơn họ không thể ăn hết, còn trong bát thì ăn xong lại lấy nên không thể cân nhắc được lượng thức ăn thực sự sẽ nạp và trong cơ thể. Tương tự với đồ uống cũng vậy nên chiếc cốc cần có bán kính nhỏ và cao để tạo cảm giác đang dùng rất nhiều. Bên cạnh giảm kích thước cho bát đĩa và cốc thì bạn nên lưu ý đến họa tiết trang trí. Thông thường cảm giác no sẽ xuất phát từ suy nghĩ. Những màu sắc tương đồng với thực phẩm có tính cay nóng cũng giúp con mắt cảm nhận và truyền thông tin khiến cơ thể có cảm giác no dù mới ăn ít.

Ăn nhiều
Giảm kích thước vật chứa thực phẩm tác động vào tâm lý người ăn

7. Giảm lượng tinh bột trắng trong thực phẩm hàng ngày

Tinh bột trắng thường xuất hiện trong cơm nên có nhiều người ăn ít cơm để cắt giảm tinh bột. Tuy nhiên tinh bột là thành phần ổn định đường huyết và giúp cơ thể no lâu nên khó có thể cắt bỏ hoàn toàn.Vì vậy, khi ăn bạn có thể giảm lượng tinh bột trắng và thay bằng carb tinh chế cũng chứa tinh bột nhưng hàm lượng giảm đi và tốt cho sức khỏe hơn.  Các loại thực phẩm qua chế biến có chứa tinh bột và giàu chất xơ, chất đạm như bánh mì, bột yến mạch, ngũ cốc.. có thể thay cho cơm hoặc thay thế một phần để cơ thể nhận đủ dinh dưỡng theo nhu cầu và không gây dư thừa dinh dưỡng. Riêng với bánh ngọt không được khuyến khích vì lượng chất ngọt thường tăng ngon miệng dẫn đến thèm ăn. Do vậy những loại bánh ngọt nên chuyển qua dùng cho bữa sáng để cơ thể nhận đủ năng lượng và có thể tiêu hao hết trong ngày.

8. Nhai kỹ khi ăn

Trong quan niệm xưa đã có ý rằng khi ăn nếu nhai thật kỹ sẽ có cảm giác no lâu hơn. Điều này cũng được chuyên gia dinh dưỡng phân tích và chứng thực. Ở góc độ y học, cơ thể no lâu là khi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Vậy ăn ít ngon nhiều có nghĩa là gì trong trường hợp này? Thực tế có thể chứng minh rằng khi no phần thức ăn đã lấp đầy chỗ trống cho dạ dày. Nhưng nhai kỹ no lâu được phân tích theo lượng thức ăn cùng nạp vào. Về mặt bản chất 2 đĩa thức ăn giống nhau về số lượng thì dinh dưỡng cũng tương đồng. Tuy nhiên người nhai kỹ thức ăn sẽ được nghiền nát và trộn đều cùng enzym ở tuyến nước bọt. Thực phẩm nhai kỹ kích thích sinh enzym chuyển hóa và giúp cho cơ thể dễ hấp thụ hơn. Khi đó dạ dày không cần co bóp nhiều như ăn nhanh, nhai không kỹ dẫn đến các cơ quan không bị mệt mỏi và không có cảm giác đói.

9. Sử dụng nhóm thực phẩm cung cấp chất béo bão hòa

Cá béo là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng mang lượng nguồn chất béo lành mạnh. Thêm vào đó, khi ăn chất béo thì cơ thể sẽ có cảm giác no lâu hơn và không cần ăn quá nhiều.

10. Uống nước trước khi vào bữa chính

Uống nước mỗi ngày cần đảm bảo 1,5 tới 2 lít để cơ thể duy trì môi trường hoạt động tốt. Thêm vào đó nước là nguồn oxy cho não và máu giúp hệ tuần hoàn vận động tốt hơn. Theo nghiên cứu dinh dưỡng, một số người bị cào ruột khi cơ thể không đủ lượng nước chứ không phải vì đang đói. Khi uống một cốc nước, lượng nước sẽ chiếm thể tích trong dạ dày khiến lượng thức ăn cơ thể cần nạp giảm đi. Do vậy uống nước trước khi ăn giúp cơ thể không có cảm giác đói nên sẽ ăn ít ngon nhiều. Điều đáng chú ý hơn nữa là năng lượng trong nước gần như bằng không. Do đó khi uống nước cơ thể sẽ không sinh ra năng lượng hay tích tụ năng lượng dư thừa. Tuy nhiên uống quá nhiều nước sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận nên bạn chỉ nên uống đủ, không nên uống quá nhiều. Ăn ít khỏe mạnh vì cơ thể nhận đủ năng lượng cần. Ăn ít không phải giảm hẳn khẩu phần ăn uống mà là cân đối chỉ nạp vào đủ dinh dưỡng và lượng thức ăn phù hợp với kích thước dạ dày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Các dấu hiệu trao đổi chất kém, khiến cơ thể dễ tích mỡ và tăng cân

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân với chuối trong 3 ngày

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

Cách giảm cân cấp tốc 5kg trong 1 tuần

13

Bài viết hữu ích?