Zalo

Giữ làn da của bạn khỏe mạnh ở mọi lứa tuổi

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Duy trì làn da khỏe mạnh ở mọi lứa tuổi là mơ ước của hầu hết chúng ta. Theo thời gian, da sẽ có những biến đổi do quá trình lão hóa và nhiều nguyên nhân khác. Vậy chúng ta cần áp dụng những cách nào để có làn da khỏe mạnh?

1. Cách để có làn da đẹp ở tuổi 20

Trong giai đoạn 20 tuổi, nếp nhăn sẽ không có cơ hội để xuất hiện, tuy nhiên cấu trúc da vẫn có những thay đổi nhất định và đôi khi rất khó nhận thấy. Một trong những thay đổi là sự sụt giảm collagen với tốc độ khoảng 1% mỗi năm, bắt đầu từ tuổi 20. Và sự sụt giảm này sẽ góp phần tạo ra nếp nhăn và hiện tượng xa chảy xệ.

Các chuyên gia cho biết để chống lại sự sụt giảm collagen, chúng ta cần bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, vì nó là tác nhân hàng đầu gây phân hủy collagen, và đây chính là nguyên tắc cơ bản nhất trong cách chăm sóc để có da đẹp ở độ tuổi 20. Các chuyên gia da liễu khuyến cáo lý tưởng nhất là sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF phù hợp và đi kèm với khả năng dưỡng ẩm.

Một vấn đề da thường gặp khác trong giai đoạn này là mụn trứng cá. Mặc dù nó được xem là “vấn đề của tuổi thiếu niên dậy thì”, tuy nhiên thực tế là mụn vẫn có thể tiếp tục kéo dài đến độ tuổi 20 và hơn thế nữa. Mụn trứng cá ở độ tuổi sau tuổi thiếu niên có thể liên quan đến nội tiết tố và thậm chí là do các loại thuốc đang sử dụng (bao gồm lithium, một số biện pháp tránh thai nội tiết tố hoặc các phương pháp điều trị nội tiết tố khác).

Trong giai đoạn 20 tuổi, nếp nhăn sẽ không có cơ hội để xuất hiện
Trong giai đoạn 20 tuổi, nếp nhăn sẽ không có cơ hội để xuất hiện

Với người bị mụn trứng cá nhẹ, các bác sĩ khuyên nên thực hiện những cách chăm sóc để có da đẹp như sau:

  • Lựa chọn sữa rửa mặt dạng gel;
  • Sử dụng toner có thành phần Acid Alpha Hydroxy hoặc Acid Salicylic;
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa Acid Hyaluronic;
  • Bôi kem chống nắng khi ra ngoài;
  • Rửa mặt 2 lần mỗi ngày và sau khi tập thể dục;
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không gây mụn.

Một cách để có làn da đẹp khác mà ít được chú ý trong giai đoạn 20 tuổi là giấc ngủ. Theo bác sĩ, giấc ngủ đầy đủ có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da, bao gồm quá trình thay thế tế bào chết một cách tự nhiên và phục hồi các tế bào mới.

2. Cách nào để có làn da khỏe mạnh ở tuổi 30?

Ở độ tuổi 30, làn da có thể bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn và các dấu hiệu tổn thương do ánh nắng mặt trời. Theo một đánh giá nghiên cứu năm 2022, việc tiếp xúc với tia cực tím có thể gây ra hiện tượng quang hóa. Một nghiên cứu được xem xét trong đánh giá này cho thấy rằng tia UV là nguyên nhân gây ra 80% các dấu hiệu lão hóa da, đặc biệt là trên da mặt, ở những người phụ nữ da trắng. Một nghiên cứu khác được đề cập đã xem xét những người tiếp xúc với tia UVA qua kính (thường phơi nhiễm nhiều hơn ở một bên khuôn mặt). Kết quả cho thấy họ có dấu hiệu lão hóa da ở bên mặt lộ ra ngoài nhiều hơn so với bên còn lại. Vì vậy cách chăm sóc để có da đẹp trong giai đoạn này vẫn là chống nắng với các sản phẩm phổ rộng vào thời thời điểm trước khi ra nắng từ 15 đến 30 phút và bôi lại sau mỗi 2 giờ.

Các chuyên gia cho biết thêm sử dụng các sản phẩm tẩy da chết có thể hỗ trợ loại bỏ các tế bào hư hỏng và giữ cho làn da được sáng mịn. Trong đó nên cân nhắc các sản phẩm tẩy da chết hóa học. Trường hợp muốn sử dụng các sản phẩm tẩy da chết vật lý, bạn chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 ngày mỗi tuần vì chúng có thể làm khô da.

Một cách để có làn da đẹp và khỏe mạnh khác trong giai đoạn này là sử dụng serum vitamin C. Một bài đánh giá năm 2017 và một nghiên cứu năm 2020 đề xuất việc sử dụng vitamin C tại chỗ có thể có lợi cho làn da đa  có tuổi, bao gồm khả năng tăng tổng hợp collagen, ức chế các gốc tự do và làm sáng các đốm đen trên da. Người trong độ tuổi 30 có thể lựa chọn các loại serum vitamin C tốt nhất và phù hợp nhất cho làn da bản thân dựa trên loại da và mục đích sử dụng.

Liệu pháp Laser cũng có thể là một đáp án cho câu hỏi cách nào để có làn da khỏe mạnh ở tuổi 30. Tuy nhiên bạn cần phải trao đổi với bác sĩ da liễu về các lựa chọn phù hợp, có thể bao gồm:

  • Liệu pháp Laser ánh sáng xung cường độ cao (IPL): Liệu pháp IPL có thể hỗ trợ điều trị các tổn thương do ánh nắng mặt trời, do vỡ mạch máu và một số tình trạng da tăng sắc tố;
  • Liệu pháp laser ánh sáng băng thông rộng (BBL): Liệu pháp BBL có thể giúp giải quyết các vấn đề nhỏ về da tương tự IPL;
  • Liệu pháp Laser phân đoạn: Với liệu pháp này, những tia laser sẽ thâm nhập sâu hơn vào cấu trúc da, qua đó làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông to, nếp nhăn và sẹo.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, một số trường hợp có thể tiêm Botox quanh trán và mắt, vì 2 khu vực biểu cảm dai dẳng trên khuôn mặt này có thể bắt đầu xuất hiện nếp nhăn ở độ tuổi 30. Bên cạnh đó, việc duy trì hoặc hình thành thói quen ngủ ngon cũng rất quan trọng để giúp làn da được phục hồi và trẻ khỏe hơn.

Một vấn đề da khác cần chú ý trong độ tuổi 30 là mụn do nội tiết tố thay đổi. Theo đó, nguyên nhân gây mụn giai đoạn này thường là do nội tiết tố dao động, căng thẳng hoặc liên quan đến khuynh hướng di truyền, bên cạnh đó còn có thể do các bệnh lý hoặc tác dụng phụ của thuốc. Để giải quyết mụn trứng cá ở người 30-40 tuổi, bác sĩ da liễu có thể kê đơn các thuốc để kiểm soát sự bùng phát và hạn chế để lại sẹo mụn.

Một vấn đề da khác cần chú ý trong độ tuổi 30 là mụn do nội tiết tố thay đổi
Một vấn đề da khác cần chú ý trong độ tuổi 30 là mụn do nội tiết tố thay đổi

3. Cách chăm sóc để có da đẹp ở tuổi 40

Giai đoạn này, đa số chúng ta sẽ lo lắng về tình trạng da mất độ đàn hồi và sự xuất hiện của nếp nhăn. Vì vậy cách để có làn da đẹp vẫn là tiếp tục sử dụng kem chống nắng và serum vitamin C nhằm ngăn chặn tác hại của ánh nắng mặt trời. Mô da bao gồm 3 thành phần cơ bản là collagen, chất đàn hồi và acid hyaluronic. Cơ thể sẽ sản xuất chúng ít đi theo thời gian, qua đó làm giảm độ đàn hồi của da, đặc biệt là trên da mặt và cổ. Một vấn đề khác là tăng sắc tố cũng có thể trở nên nổi bật hơn trong giai đoạn này, và phần lớn là do tổn thương tích lũy từ ánh nắng mặt trời theo thời gian.

Cấp ẩm là chìa khóa để có làn da đẹp và khỏe mạnh ở tuổi 40. Do đó, bạn cần thay sữa rửa mặt thông thường bằng các sản phẩm có tác dụng cấp ẩm cho da trong khi làm sạch. Các chuyên gia cũng cho biết thêm, tẩy da chết cũng là một bước quan trọng trong chế độ chăm sóc da ở tuổi 40. Làn da cần mọi sự trợ giúp có thể để kích thích quá trình luân chuyển tế bào, qua đó duy trì một làn da khỏe mạnh lâu dài. Vì vậy một trong những cách để có làn da đẹp là cân nhắc sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học nhẹ nhàng, kèm theo đó Retinol bôi tại chỗ hoặc Retinoid cũng có thể giúp tế bào da tái tạo mạnh mẽ hơn.

Các chuyên gia đánh giá việc sử dụng các sản phẩm có vitamin C là một ý tưởng hay, tuy nhiên họ cũng gợi ý nên tìm những sản phẩm có chứa thành phần Peptide. Theo đó, khi peptide được bổ sung vào các sản phẩm chăm sóc da, chúng sẽ kích thích cơ thể sản xuất nhiều collagen hơn. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại peptide khác nhau, bao gồm:

  • Peptide vận chuyển: Cung cấp các khoáng chất chữa lành vết thương và thúc đẩy sản xuất collagen;
  • Peptide tín hiệu: Gửi tín hiệu đến da để kích thích sản xuất collagen, tăng độ đàn hồi và các protein khác;
  • Peptide dẫn truyền thần kinh: Ngăn chặn giải phóng các hóa chất gây co rút các cơ biểu cảm trên khuôn mặt.

Ngoài các sản phẩm kể trên, các chuyên gia cho biết mọi người ở tuổi 40 có thể cân nhắc tiêm Botox nếu trước đó chưa tiêm. Botox giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện biểu cảm, kết hợp tiêm chất làm đầy có thể thay thế khối lượng cơ đã mất đi. Một vài điều chỉnh trong lối sống cũng có thể hữu ích và là một cách để có làn da đẹp. Khi chúng ta già đi, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại và cơ thể sẽ giữ nước ít hơn. Do đó, bạn cần thay đổi lối sống để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, bao gồm việc ăn nhiều trái cây và rau tươi, nấu ăn bằng dầu và chất béo lành mạnh và tăng cường thực phẩm giàu vitamin và canxi.

4. Cách chăm sóc để có da đẹp ở tuổi 50

Những lo lắng về da có thể sẽ thay đổi khi chúng ta bước vào độ tuổi 50. Khi chúng ta già đi, lượng acid hyaluronic giảm đi do quá trình sản xuất chậm lại và quá trình phân hủy tự nhiên tăng lên. Hậu quả là tình trạng da khô và mất độ ẩm cần thiết. Đồng thời, hiện tượng suy giảm nồng độ ceramide cũng góp phần làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, qua đó dẫn đến các vấn đề như:

  • Tăng độ nhạy cảm;
  • Đỏ da
  • Da kích ứng;
  • Da khô, sần sùi.

Chuyên gia khuyên chúng ta nên tăng cường dưỡng ẩm bằng các loại kem dưỡng ẩm tại chỗ có chứa thành phần acid hyaluronic và ceramides để chống lại những vấn đề kể trên.

Thời kỳ mãn kinh cũng có thể đóng một vai trò trong sự xuất hiện của các vấn đề da liễu. Theo đó sự dao động về nồng độ hormone có thể gây tái phân bố mỡ trên khuôn mặt, từ đó tăng khả năng chảy xệ và già hơn. Bác sĩ gợi ý rằng các chất làm đầy có thể giúp cải thiện cấu trúc da mặt và ức chế sự mất kết cấu do thay đổi nội tiết tố.

5. Cách chăm sóc để có da đẹp ở tuổi 60 trở lên

Khi bước sang giai đoạn tuổi 60, kết quả của quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích lũy theo thời gian có thể biểu hiện dưới dạng các đốm đen. Mặc dù dấu hiệu này phản ánh tổn thương trước đó do ánh nắng mặt trời gây ra nhưng điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục bôi kem chống nắng để ngăn các đốm này trở nên sẫm màu hơn. Khi đó các loại kem làm sáng da tại nhà có thể hữu ích, kèm theo đó nên tẩy tế bào chết vài lần mỗi tuần để cải thiện vẻ ngoài của làn da.

Các chuyên gia cho biết thêm Retinol vẫn là thành phần quan trọng đối với cấu trúc da của người trong độ tuổi từ 60 trở lên. Những lợi ích mà Retinol mang lại bao gồm:

  • Tăng sản xuất Elastin và Collagen;
  • Giảm mất nước;
  • Cải thiện độ đàn hồi
  • Tăng cường hấp thụ bức xạ tia cực tím.

Ngoài da mặt, người từ 60 tuổi trở lên cũng phải chú ý đến da các vị trí khác như bàn tay, cổ và ngực của thân mình, vì chúng sẽ tiếp tục lão hóa, giảm kết cấu, mỏng hơn và nhăn nheo hơn. Giải pháp giữ ẩm cho những khu vực da này có thể hữu ích.

Kèm theo đó, da sẽ khô hơn khi chúng ta già đi. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị những người ở độ tuổi 60 trở lên nên thực hiện các bước sau để giảm khô da, bao gồm:

  • Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng và chú ý không có chất tạo mùi thơm để tránh kích ứng;
  • Tắm bằng nước ấm;
  • Thoa kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng, không chất tạo mùi trong vòng 3 phút sau khi tắm;
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà khi không khí khô;
  • Bảo vệ da khỏi các hóa chất khắc nghiệt và ánh nắng mặt trời.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách nào để có làn da khỏe mạnh. Song song với đó bạn cũng nên thực hiện các liệu pháp làm trẻ hóa độ tuổi với công thức chuẩn y khoa.

Đây là liệu pháp lý tưởng giúp tăng cường sức đề kháng, trẻ hóa làn da với công thức từ PDO vi cầu độc quyền được đưa vào da sẽ được thủy phân sinh học theo cơ chế tự nhiên của cơ thể người chúng ta. Đồng thời, sử dụng liệu pháp trẻ hóa tuổi sinh học này cũng tác dụng kích thích tăng sinh collagen tự thân, làm đầy tinh tế thái dương và rãnh mũi má sâu mang đến cho bạn một sắc vóc trẻ trung, khỏe mạnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Lăn kim trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả?

Lăn kim trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

14

Bài viết hữu ích?