Zalo

Cơ thể thiếu sắt có gây mất ngủ không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi gặp tình trạng thiếu sắt cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, căng thẳng...Những yếu tố này không chỉ tác động tới sức khoẻ tổng thể mà còn tác động tới chất lượng giấc ngủ. Vậy thiếu sắt có gây mất ngủ không và gây mất ngủ như thế nào?

1. Sự liên quan của hàm lượng sắt huyết thanh với chất lượng giấc ngủ

Thiếu máu hay thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng rối loạn, trong đó máu không được cung cấp đủ oxy cần thiết cho tế bào khỏe mạnh hoạt động. Thiếu máu thiếu sắt xuất hiện khi có sự giảm sút trong lượng huyết sắc tố cũng như số lượng hồng cầu ngoại vi. Từ đó dẫn đến tình trạng cung cấp không đủ oxy cho máu vận chuyển đến các tế bào và mô. Vì vậy, khi bị thiếu máu thiếu sắt sẽ khiến cho cơ thể uể oải, mệt mỏi thậm chí là khó thở. 

Khi có sự thiếu hụt các hoạt động của hormone hay thiếu hụt chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể có thể gây ra tình trạng rối loạn nói chung và bao gồm cả rồi loạn giấc ngủ. Chất lượng giấc ngủ sẽ bị giảm sút, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc và cuộc sống. 

Không những thế, theo nhận định của chuyên gia cho biết, thiếu sắt còn có thể gây ra chứng rối loạn vận động tay chân định kỳ. Đây là một loại rối loạn giấc ngủ. Khi xảy ra trường hợp này người bệnh có xu hướng bị đau chân vào buổi tối và đêm. Những cơn đau chân này còn liên quan đến nhịp sinh học, và cơn đau chỉ bắt đầu vào buổi tối và ban đêm. Tuy nhiên, vào thời điểm ban ngày thì người bệnh cảm thấy dễ chịu và ít bị ảnh hưởng hơn. Những người thiếu máu thiếu sắt thường không ngủ được chính là do tình trạng này gây ra. 

Một số nghiên cứu về mối liên quan giữa thiếu máu, thiếu sắt và rối loạn giấc ngủ cho biết, tỷ lệ những người bị mất ngủ do thiếu máu thiếu sắt gia tăng cao. Trong một nghiên cứu gần đây thực hiện trên toàn bộ hệ gen để đánh giá xem sự liên quan của gen đến chứng rối loạn giấc ngủ hoạt động như thế nào. Kết quả cho thấy một gen có tên là MEIS1 có mối liên hệ chặt chẽ đến rối loạn giấc ngủ và gây mất ngủ cho người bệnh. Gen này được nhận định có liên quan đến hội chứng chân không yên cũng có liên quan đến tình trạng thiếu máu thiếu sắt. 

2. Thiếu sắt có gây mất ngủ không? Vì sao?

Thiếu sắt có bị mất ngủ không? Thiếu máu thiếu sắt có gây mất ngủ, tuy nhiên còn tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể và mức độ thiếu sắt, thiếu máu mà tình trạng mất ngủ ở mỗi người cũng sẽ khác nhau.

thiếu sắt có gây mất ngủ không
Thiếu sắt có gây mất ngủ không là thắc mắc của nhiều người 

Thiếu máu gây ra hiện tượng mệt mỏi cho cơ thể, đồng thời rối loạn hệ thần kinh. Một số người khi trải qua cảm giác mệt mỏi, lo âu, thường khó đi vào giấc ngủ nhanh. Thậm chí chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng, có thể ngủ mớ, gặp ác mộng…

Ngoài ra thiếu máu còn gây ra căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể. Đồng thời khi ở trạng thái này người bệnh cũng khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ không được tốt. Thậm chí người bệnh có thể rơi vào trạng thái mất ngủ thường xuyên. 

Một nghiên cứu khác cho thấy, thiếu sắt có gây mất ngủ do thiếu máu thường đi kèm với triệu chứng khó chịu như đau đầu, buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, cơ thể cảm thấy khó chịu… Những triệu chứng này cũng gây ra tình trạng khó đi vào giấc ngủ và giấc ngủ không ngon.

3. Làm sao để giải quyết tình trạng thiếu sắt và mất ngủ?

Để phòng tránh tình trạng thiếu sắt ảnh hưởng đến mất ngủ bạn có thể áp dụng, điều chỉnh chế độ ăn hợp lý cùng với việc bổ sung đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Ở một số giai đoạn, có thể nhu cầu sắt tăng cao thì cần phải thực hiện kiểm tra và xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân thiếu máu. Những trường hợp thiếu máu nặng hoặc kèm theo các vấn đề liên quan đến sức khỏe cần được điều trị theo phác đồ cụ thể. 

Một số phòng ngừa thiếu máu thông qua việc ăn uống hàng ngày:

  • Lựa chọn các loại thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt bò, trứng đậu lăng, ngũ cốc, rau lá xanh đậm… những loại thực phẩm này giúp cung cấp lượng sắt đáng kể trong khẩu phần ăn. 
  • Bổ sung folate từ các loại thực phẩm như trái cây, nước ép trái cây, rau lá xanh đậm, đậu các loại và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt… 
  • Bổ sung vitamin B12 từ các thực phẩm giàu bao gồm thịt, các sản phẩm được chế biến từ sữa, các sản phẩm ngũ cốc hoặc các sản phẩm đậu nành. 
  • Vitamin C có nhiều trong các loại rau xanh và trái cây như cam quýt, ớt, cà chua, dưa, dâu tây… Vai trò của vitamin C còn giúp hấp thu sắt vào cơ thể dễ dàng hơn. 
thiếu sắt có gây mất ngủ không
Thiếu sắt có gây mất ngủ  

Với những trường hợp thiếu sắt nặng hơn thì cần thực xét nghiệm để xác định mức độ thiếu sắt và nguyên nhân thiếu sắt, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định lượng sắt bổ sung bằng đường uống hoặc tĩnh mạch. 

Lưu ý việc bổ sung sắt cho cơ thể bằng đường uống hay đường tĩnh mạch đều được bác sĩ khám và chỉ định về liều dùng, thời gian sử dụng…

Tóm lại, với câu hỏi thiếu sắt có gây mất ngủ không thì câu trả lời là có. Vì thế để nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng giấc ngủ bạn cần sớm điều trị tình trạng thiếu máu để nó không trở nên quá nặng. Hiện truyền sắt IV là một lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết mọi người, vì thế nếu có nhu cầu bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc truyền sắt để xem liệu bạn có phù hợp hay không.

Nguồn: healthmatch.io

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm máu chỉ số HGB 99, chỉ số HCT là 0.307 có nguy hiểm không?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 99, chỉ số HCT là 0.307 có nguy hiểm không?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 11.4, MCV 74.3, MCH 24.8, NEU 33.6, LYM 58.3 nghĩa là sao?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 11.4, MCV 74.3, MCH 24.8, NEU 33.6, LYM 58.3 nghĩa là sao?

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Vì sao bạn bị đau đầu do thiếu sắt?

Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Hướng dẫn xem chỉ số thiếu máu thiếu sắt trong kết quả xét nghiệm

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

Thiếu sắt ảnh hưởng như thế nào tới toàn bộ cơ thể?

64

Bài viết hữu ích?