Zalo

Cơ thể thải độc qua da như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Da có rất nhiều chức năng như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giữ ấm cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi môi trường và các yếu tố tự nhiên. Nhưng đồng thời, da cũng có chức năng bài tiết. Chức năng bài tiết rất quan trọng để cơ thể sử dụng khi có một số loại độc tính cần được loại bỏ khỏi cơ thể. Vậy cơ thể thải độc qua da như thế nào?

1.  Cơ thể có các đường thải độc nào?

Cơ thể con người có một số con đường giải độc phối hợp với nhau để loại bỏ độc tố và chất thải. Những con đường này chủ yếu liên quan đến gan, thận, phổi, hệ tiêu hóa và da. Dưới đây là tổng quan về các con đường giải độc chính:

Thải độc qua gan: Gan là cơ quan chính chịu trách nhiệm đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Nó xử lý độc tố và chuyển đổi chúng thành các chất ít độc hại hơn có thể được loại bỏ khỏi cơ thể. Có hai giai đoạn chính của quá trình giải độc gan:

  • Giai đoạn I giải độc: Trong giai đoạn này, các enzyme gọi là enzyme cytochrome P450 giúp phân hủy chất độc thành các hợp chất trung gian. Quá trình này bao gồm các phản ứng oxy hóa, khử và thủy phân.
  • Giải độc giai đoạn II: Trong giai đoạn này, các hợp chất trung gian được tạo ra ở giai đoạn I tiếp tục được xử lý và chuyển hóa thành các chất hòa tan trong nước có thể dễ dàng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Giai đoạn này bao gồm các phản ứng liên hợp, trong đó chất độc được kết hợp với các phân tử cụ thể để loại bỏ chúng dễ dàng hơn.

Thải độc qua thận: Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc các chất thải và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Chúng giúp loại bỏ các chất thải hòa tan trong nước, chẳng hạn như urê, creatinine và chất điện giải dư thừa qua nước tiểu. Thận cũng điều chỉnh cân bằng chất lỏng của cơ thể và giúp duy trì mức độ pH thích hợp.

Thải độc qua phổi: Phổi loại bỏ độc tố và chất thải thông qua hô hấp. Khi bạn thở, các khí độc hại, chẳng hạn như carbon dioxide, sẽ bị thải ra khỏi cơ thể, trong khi oxy được đưa vào để hỗ trợ các chức năng của tế bào. Hệ thống hô hấp cũng giúp loại bỏ các chất ô nhiễm trong không khí và chất độc có thể hít phải.

Có nhiều con đường tự nhiên để thải độc ra khỏi cơ thể

Thải độc qua hệ tiêu hóa: Hệ thống tiêu hóa đóng vai trò giải độc thông qua một số cơ chế:

  • Đào thải qua đường ruột: Ruột giúp loại bỏ các chất thải và độc tố thông qua nhu động ruột. Lượng chất xơ đầy đủ và chức năng ruột thích hợp là rất quan trọng để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể thường xuyên.
  • Hệ vi sinh vật đường ruột: Các vi khuẩn có lợi trong ruột giúp phân hủy và chuyển hóa một số độc tố, thúc đẩy quá trình đào thải chúng. Sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột là rất quan trọng để giải độc tối ưu.

Thải độc qua da: Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và đóng vai trò đào thải độc tố qua mồ hôi. Cơ thể thải độc qua da bằng cách đổ mồ hôi, từ đó giúp loại bỏ một số độc tố, chẳng hạn như kim loại nặng và một số hóa chất khỏi cơ thể. Hoạt động thể chất thường xuyên, xông hơi và tắm nước nóng có thể thúc đẩy đổ mồ hôi và hỗ trợ giải độc da.

Điều quan trọng cần lưu ý là các con đường giải độc này phối hợp với nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng là những quá trình rất phức tạp và liên kết với nhau xảy ra một cách tự nhiên trong cơ thể. 

2.  Cơ thể thải độc qua da như thế nào?

Đào thải chất độc ra khỏi cơ thể là phần không thể thiếu để đảm bảo sự hoạt động bình thường và sức khỏe của mỗi người, trong đó thải độc qua da là một trong những con đường quan trọng. Cơ thể thải độc qua da bằng những cơ chế rất phức tạp, trong đó những ý chính có thể kể đến là:

2.1 Đổ mồ hôi thải độc tố

Mặc dù da là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể giúp chống lại vi trùng và chịu trách nhiệm kích hoạt hệ thống miễn dịch khi vi khuẩn có hại xâm nhập, nhưng nó cũng có vai trò quan trọng trong việc thải độc tố ra khỏi cơ thể bạn từ trong ra ngoài để giữ lại các hóa chất có lợi.

Vai trò chính của da trong quá trình giải độc là thải bỏ qua mồ hôi các chất thải phụ của thực phẩm giàu protein, đường tinh luyện hoặc có tính axit, cũng như loại bỏ axit uric và ure.

Da có nhiệm vụ chuyển đổi nhiều loại hóa chất không mong muốn thành dạng hòa tan trong nước bằng cách sử dụng một loại enzyme đặc biệt (cytochrome P450). Nếu điều này được thực hiện đúng cách thì việc đào thải chất độc ra khỏi cơ thể sẽ được tiến hành qua các tuyến bã nhờn của da và dưới dạng mồ hôi, qua các lỗ chân lông trên da.

2.2 Hoạt động của hệ thống thần kinh tự trị

Hệ thống thần kinh tự trị của cơ thể con người hoạt động mà không cần nỗ lực có ý thức của chúng ta. Hệ thống này điều chỉnh một số quá trình của cơ thể, như huyết áp, nhịp thở và tiết mồ hôi. Chúng có hai bộ phận chính: Hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh đối giao cảm. Cơ thể con người cần đổ mồ hôi, đi tiểu và đại tiện để loại bỏ các chất độc hại ra khỏi hệ thống cơ thể. Vì thế, vai trò của hệ thần kinh tự chủ đối với việc thải độc nói chung và thải độc qua da là rất quan trọng. 

Thải độc qua da một cách tự nhiên được tiến hành khi hệ thần kinh tự trị được cân bằng. Đây là chìa khóa quan trọng để cơ thể bạn giải độc từ trong ra ngoài. Hoạt động thể chất nhiều hơn và tránh xa căng thẳng sẽ giúp cân bằng hệ thống này.

3. Cách nào tăng thải độc qua da an toàn hiệu quả?

Khi nói đến việc tăng cường thải độc qua da, có một số phương pháp an toàn và hiệu quả mà bạn có thể kết hợp vào thói quen của mình. Điều quan trọng cần lưu ý là da chịu trách nhiệm chính trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và bảo vệ chống lại các yếu tố bên ngoài chứ không phải là cơ quan giải độc chính. Tuy nhiên, một số cách nhất định có thể hỗ trợ sức khỏe làn da và thúc đẩy việc cơ thể thải độc qua da cũng như nâng cao sức khỏe tổng thể. Đây là một vài gợi ý:

  • Giữ vệ sinh tốt: Giữ cho làn da sạch sẽ và khỏe mạnh là điều cần thiết thải độc qua da. Tắm thường xuyên giúp loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi và các chất ô nhiễm môi trường trên bề mặt da. Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ, không gây kích ứng và nước ấm để tránh làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da.
Chăm sóc và bảo vệ làn da là cách giúp cơ thể thải độc qua da hiệu quả
  • Uống nước: Uống đủ nước giúp giữ nước cho làn da và hỗ trợ quá trình cơ thể thải độc qua da. Hydrat hóa thích hợp có thể cải thiện độ đàn hồi của da và thúc đẩy một làn da khỏe mạnh.
  • Hỗ trợ sản xuất mồ hôi: Mồ hôi là yếu tố chính trong việc đào thải chất độc ra khỏi cơ thể qua da. Tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên, chẳng hạn như các bài tập aerobic hoặc các buổi xông hơi, có thể kích thích sản xuất mồ hôi. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng phòng xông hơi, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào.
  • Chải khô: Chải khô bao gồm việc sử dụng bàn chải lông tự nhiên để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho da. Kỹ thuật này có thể giúp loại bỏ tế bào da chết, cải thiện tuần hoàn và kích thích hệ bạch huyết. Bắt đầu từ bàn chân và chải lên trên bằng những chuyển động dài và quét về phía tim. Tránh vùng da nhạy cảm hoặc bị tổn thương.
  • Hỗ trợ sức khỏe làn da: Duy trì làn da khỏe mạnh có thể tăng cường khả năng thải độc qua da tự nhiên. Điều này bao gồm bảo vệ làn da của bạn khỏi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời bằng cách sử dụng kem chống nắng, dưỡng ẩm thường xuyên để duy trì chức năng hàng rào bảo vệ da và tránh các hóa chất hoặc chất kích thích có thể phá vỡ sức khỏe của da.
  • Tránh sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc da: Một số sản phẩm chăm sóc da có thể chứa các hóa chất mạnh có thể gây kích ứng da hoặc phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của da và ảnh hưởng đến việc cơ thể thải độc qua da. Hãy lựa chọn những sản phẩm dịu nhẹ, tự nhiên, phù hợp với loại da của bạn. Thử nghiệm các sản phẩm mới trước khi áp dụng chúng lên toàn bộ khuôn mặt hoặc cơ thể của bạn.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng mãn tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng như chánh niệm, thiền định hoặc tham gia vào các sở thích và hoạt động mà bạn yêu thích. Ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên cũng có thể góp phần giảm căng thẳng và sức khỏe tổng thể của làn da.

Tóm lại, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể là phần thiết yếu của cơ thể và có nhiều cơ quan sẽ chịu trách nhiệm trong vấn đề này, trong đó có da. Cơ thể thải độc qua da chủ yếu nhờ vào việc tiết mồ hôi và ảnh hưởng của hệ thần kinh tự trị. Vì thế chăm sóc, bảo vệ làn da  là cách giúp quá trình thải độc qua da được tăng cường hiệu quả và an toàn. 

Nguồn: aad.org, clinic.acumedic.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Dùng mặt nạ lột mụn đầu đen hại da không?

Cách nào phục hồi da nhiễm corticoid nặng? Mất bao lâu sẽ xong?

Cách nào phục hồi da nhiễm corticoid nặng? Mất bao lâu sẽ xong?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da mặt bị mỏng yếu phải làm sao?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Da nhiễm corticoid có dùng retinol được không?

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

Diễn viên Trương Minh Cường nạp năng lượng trở lại với điện ảnh Việt

39

Bài viết hữu ích?