Zalo

Chỉ định siêu âm phụ khoa chẩn đoán u xơ tử cung

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong số các dạng ung thư ở vùng sinh dục nữ, u xơ tử cung được coi là dạng u có tỷ lệ mắc cao nhất ở phụ nữ tuổi sinh sản và trung niên với tỷ lệ lên đến 70%. Tuy nhiên, u xơ tử cung thường ít gây ra triệu chứng trong giai đoạn đầu, khi phát hiện thì khối u xơ đã có kích thước lớn. Vậy chẩn đoán u xơ tử cung bằng các phương pháp siêu âm phụ khoa có được không, có giúp phát hiện bệnh sớm hơn không, mời bạn đọc hãy đến với bài viết dưới đây.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung phát hiện được những loại nào?

U xơ tử cung là các khối u không ác tính xuất hiện trong hoặc trên thành cơ của tử cung. Bởi vì chúng không ác tính, người phụ nữ không cần lo lắng quá nhiều. Các u xơ này thực chất chỉ là tế bào cơ trơn, sau nhiều lần chia tách chúng sẽ hình thành một khối lớn mạnh mẽ và linh hoạt. Thậm chí, chúng có thể tách rời khỏi tử cung và tiếp tục sinh sôi để tạo thành nhiều khối u lớn hơn. Kích thước trung bình của chúng dao động từ 1 đến 20mm.

Trước đây, vấn đề siêu âm phát hiện u xơ tử cung là một thách thức đối với lĩnh vực y học. Các phương pháp siêu âm trước đây thường không thể thấy hoặc rất khó thấy các khối u này. Nhưng ngày nay, các bác sĩ đã áp dụng một phương pháp mới để siêu âm tử cung. Họ sử dụng một ống nhựa mỏng để tiêm một loại dung dịch đặc biệt thông qua cổ tử cung. Dung dịch này giúp tạo điều kiện tốt hơn cho sóng siêu âm truyền qua và tạo ra hình ảnh rõ nét hơn về bên trong niêm mạc tử cung. Thời gian thực hiện siêu âm theo phương pháp này là 30 phút.

Hiện nay, siêu âm phụ khoa hay siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung có thể phát hiện được 4 loại u xơ tử cung phổ biến bao gồm:

  • U xơ nằm phía dưới thanh mạc: Đây là loại u xơ phát triển bên trong tử cung nhưng có xu hướng mở rộng ra bên ngoài. Nó tạo thành và phát triển hoàn toàn trong thành tử cung. Vì gắn vào các vách của tử cung, nó có thể làm cho tử cung dày và to lên theo sự phát triển của u.
  • U xơ nằm trong cơ tử cung: Loại u xơ này hình thành và phát triển hoàn toàn trong cơ tử cung. Nó bám vào các vách của tử cung và có khả năng làm tử cung trở nên dày và to lên theo sự phát triển của u.
  • U xơ nằm dưới niêm mạc: Phần niêm mạc của tử cung rất quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ. Việc hình thành và phát triển u trong khu vực này có thể làm cho kinh nguyệt không đều, gây sảy thai hoặc thậm chí là vô sinh hoàn toàn với phụ nữ.
  • U xơ cuống tử cung: Loại u này thực tế là tách khỏi tử cung từ giai đoạn sớm, nhưng vẫn kết nối với tử cung thông qua một cuống nhỏ.
Siêu âm phụ khoa hay siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung có thể phát hiện được 4 loại u xơ tử cung phổ biến 

2. Chỉ định siêu âm phụ khoa chẩn đoán u xơ tử cung khi nào?

2.1. Chỉ định siêu âm phụ khoa để chẩn đoán u xơ tử cung 

Đa phần u xơ tử cung giai đoạn đầu sẽ rất khó phát hiện, vì khi đó các khối u xơ có kích thước nhỏ, nếu bạn không đi khám và siêu âm định kỳ thì sẽ không thể phát hiện. Khi khối u phát triển dần, một số triệu chứng sau đây có thể khiến bạn phải gặp bác sĩ sớm hơn để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán u xơ tử cung. Đồng thời, đây cũng là những trường hợp được bác sĩ chỉ định siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung: 

  • Kinh nguyệt nhiều, chu kỳ kinh dài hơn bình thường 
  • Chu kỳ kinh nguyện không đều, giữa các kỳ kinh nguyệt có hiện tượng chảy máu 
  • Đau và cảm giác áp lực ở vùng chậu 
  • Đi tiểu thường nhiều hơn bình thường 
  • Táo bón 
  • Vùng lưng dưới đau mỏi 
  • Đau và chảy máu khi thực hiện quan hệ tình dục, kèm khí hư ra nhiều 
  • Cảm giác đầy bụng, chướng bụng mặc dù ăn không quá no 
  • Mang thai thất bại nhiều lần
  • Người bị béo phì có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn người có cân nặng bình thường. Do đó, nếu các triệu chứng kể trên và cân nặng của bệnh nhân ở mức béo phì thì các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung.
Khi gặp các triệu chứng bất thường, bạn nên đến khám bác sĩ để được siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung 

2.2. Các loại siêu âm phụ khoa chẩn đoán u xơ tử cung

  • Siêu âm bụng: Trong phương pháp này, đầu dò siêu âm sẽ được di chuyển ra bên ngoài bụng của bạn. Sử dụng sóng siêu âm, hình ảnh của tử cung và các cấu trúc lân cận sẽ được tạo ra và truyền đến màn hình, giúp bác sĩ xem xét có bất kỳ dấu hiệu nào của u xơ hay không.
  • Siêu âm qua âm đạo: Trong phương pháp này, một đầu dò siêu âm nhỏ sẽ được chèn vào âm đạo. Đầu dò này sẽ tạo ra hình ảnh chi tiết của tử cung và các cấu trúc xung quanh. Hình ảnh này sẽ được truyền đến màn hình để bác sĩ có thể kiểm tra có sự hiện diện của u xơ hay không.

Có thể nói, tỷ lệ lớn phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mắc u xơ tử cung hiện nay đã là một tín hiệu báo động cho nhiều chị em nên quan tâm đến sức khỏe của mình hơn. Với sự tiến triển thầm lặng, các khối u xơ tử cung trong giai đoạn đầu cần được phát hiện sớm. Theo đó, siêu âm bụng, siêu âm qua âm đạo là hai phương pháp siêu âm chẩn đoán u xơ tử cung được các bác sĩ khuyến cáo nên chọn hiện nay. Các chị em phụ nữ nên định kỳ 6 tháng 1 lần tầm soát u xơ tử cung để tránh nguy cơ khối u xơ phát triển.

Nguồn tham khảo: nhs.uk; ncbi.nlm.nih.gov; webmd.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Chẩn đoán viêm hạch mạc treo trên siêu âm

Chẩn đoán viêm hạch mạc treo trên siêu âm

Chỉ định siêu âm ổ bụng đánh giá bệnh đường ruột

Chỉ định siêu âm ổ bụng đánh giá bệnh đường ruột

Chỉ định và vai trò của siêu âm ổ bụng trong đánh giá tuyến tiền liệt

Chỉ định và vai trò của siêu âm ổ bụng trong đánh giá tuyến tiền liệt

Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

3024

Bài viết hữu ích?