Zalo

Các nguyên nhân rãnh cười sâu xuất hiện

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trên thực tế, chúng ta cảm nhận những người cười nhiều là những người cực kỳ đáng yêu và nhiều năng lượng. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, ngay cả nụ cười đẹp nhất cũng có thể nhanh chóng bị lu mờ bởi những nếp nhăn sâu hình thành quanh mắt, mũi và miệng. Bởi vì khi cười, làn da vốn bị căng ra sẽ mất đi độ đàn hồi theo thời gian với những nếp nhăn ngày càng lộ rõ trên khuôn mặt. Vậy các nguyên nhân rãnh cười sâu xuất hiện là gì?

1. Nguyên nhân rãnh cười sâu

Những nếp nhăn trên nụ cười được tạo ra một cách tự nhiên bởi những chuyển động lặp đi lặp lại của cơ mặt khi chúng ta cười. Vậy tại sao có rãnh cười? Theo thời gian, chuyển động này làm cho mô bên dưới các đường biểu cảm mỏng đi, dẫn đến các nếp nhăn vẫn còn ngay cả khi chúng ta không có biểu cảm gì trên khuôn mặt. Những nếp nhăn này sau đó sẽ trở nên tồi tệ hơn khi da chúng ta mất đi collagen và đàn hồi. 

Những nếp nhăn khi cười quanh miệng, hay còn gọi là nếp gấp mũi, bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi 25 và trở nên rõ ràng hơn khi tuổi tác ngày càng tăng. Ngoài việc được gây ra bởi chuyển động lặp đi lặp lại và mất collagen và đàn hồi, những đường nhăn khi cười này còn là hậu quả của sự thay đổi về mỡ trên khuôn mặt và mất thể tích tổng thể trên khuôn mặt liên quan đến tuổi tác.

Những thay đổi này là nguyên nhân xuất hiện rãnh cười, làn da chảy xệ và có thể làm cho đường nhăn ở mũi má trông sâu hơn. Ở một mức độ nhất định, điều này có nghĩa là khi cười xuất hiện nếp nhăn là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, nguyên nhân rãnh cười sâu phần lớn là do yếu tố môi trường và nếp sống. 

Những yếu tố lối sống này bao gồm:

  • Không bôi kem chống nắng
  • Hút thuốc
  • Chế độ ăn nhiều đường
  • Sự ô nhiễm
  • Nhấn mạnh
  • Thiếu ngủ

Trong đó, 3 nguyên nhân hàng đầu gây ra nếp nhăn do lối sống là:

1.1 Không bôi kem chống nắng

Khoảng 90% tình trạng lão hóa da mặt có thể nhìn thấy được là do bức xạ tia cực tím (UV) khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bức xạ tia cực tím có thể được chia thành UVA và UVB, cả hai đều ảnh hưởng đến da theo những cách khác nhau. Tia UVB có nhiều năng lượng hơn tia UVA nhưng chỉ có thể xuyên qua lớp biểu bì. Chúng dễ dàng bị DNA và melanin hấp thụ, gây ung thư da và thay đổi sắc tố.

Hình: Nguyên nhân xuất hiện rãnh cười
Nguyên nhân xuất hiện rãnh cười 

Nhìn chung, bạn có thể biết liệu mình có bị tổn thương da do tia UVB hay không vì nó gây cháy nắng. Tia UVB đặc biệt mạnh vào những tháng hè và trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Tia UVA có ít năng lượng hơn tia UVB nhưng có thể xâm nhập sâu hơn vào da, nơi chúng tạo ra các gốc tự do có thể làm hỏng DNA và phá vỡ collagen và đàn hồi. Điều này có nghĩa chúng chính là thủ phạm chính gây lão hóa da sớm.

Những thiệt hại do tia UVA gây ra được tích lũy và không xuất hiện cho đến nhiều năm sau, điều đó có nghĩa là hầu hết mọi người hoàn toàn không biết rằng da của họ đang bị tổn thương. Tệ hơn nữa, cường độ của tia UVA vẫn tương đối ổn định quanh năm, ngay cả trong những ngày lạnh và nhiều mây, chúng vẫn có thể làm hỏng làn da của bạn. Vì thế, việc chống nắng không đúng cách có thể là nguyên nhân số một gây ra nếp nhăn khi cười.

1.2 Hút thuốc

Thứ hai sau tác hại của ánh nắng mặt trời, hút thuốc là một nguyên nhân hàng đầu khác gây lão hóa da sớm. Hút thuốc làm giảm lưu lượng máu đến da, khiến da bị mất oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng. Những người hút thuốc cũng có ít sợi collagen và đàn hồi hơn trên da và có nếp nhăn sâu hơn. Trên thực tế, một người càng hút thuốc thường xuyên thì càng có nhiều nếp nhăn. Ví dụ, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếp nhăn, chẳng hạn như nếp nhăn khi cười, ở người hút thuốc trở nên tồi tệ hơn gấp ba lần so với người không hút thuốc.

Một cách khác mà hút thuốc có thể góp phần tạo nên nếp nhăn khi cười là thông qua các chuyển động trên khuôn mặt cần thiết khi hút thuốc. Mỗi khi một người hút thuốc, họ sẽ co các cơ xung quanh mắt và miệng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ hình thành các nếp nhăn khi cười cũng như làm xấu đi các nếp nhăn hiện có.

1.3 Chế độ ăn nhiều đường

Một loại thực phẩm đặc biệt có liên quan đến tình trạng lão hóa da tăng lên là đường. Điều này là do một quá trình gọi là 'glycation', trong đó các protein, chẳng hạn như collagen, liên kết với các phân tử đường mà không cần qua trung gian enzyme. Điều này làm giảm khả năng hoạt động của protein collagen. Collagen trong da có thể tăng glycation lên tới 50% trong suốt cuộc đời của một người. Về cơ bản, điều này có nghĩa là chế độ ăn nhiều đường có thể làm giảm độ đàn hồi của da, khiến da bị 'chảy xệ' và làm xấu đi sự xuất hiện của các nếp nhăn khi cười.

2. Cách ngăn chặn đường nhăn khi cười

2.1 Thoa kem chống nắng hàng ngày

Như đã đề cập ở trên, có tới 90% tình trạng lão hóa da sớm là do tổn thương do tia UV từ ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UVA. Tia UVA xuất hiện quanh năm, ngay cả trong những ngày nhiều mây và mưa, và theo thời gian sẽ gây ra sự phá hủy collagen và đàn hồi trong da.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày và đúng cách có thể ngăn ngừa phần lớn những tổn thương này. Trên thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bôi kem chống nắng phổ rộng hàng ngày trong 4 năm trông trẻ hơn so với những người sử dụng kem chống nắng khi họ cảm thấy cần thiết. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng làn da của họ dường như không hề bị lão hóa trong khoảng thời gian 4 năm đó.

Vì vậy, mặc dù việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ không làm quay ngược đồng hồ sinh học trên bất kỳ nếp nhăn nụ cười nào hiện có nhưng nó sẽ giúp ngăn ngừa và hạn chế những nếp nhăn trên khuôn mặt.

2.2 Không hút thuốc

Như đã đề cập ở trên, hút thuốc là một thủ phạm chính khác trong việc hình thành các nếp nhăn khi cười. Từ lâu người ta đã cho rằng tổn thương da do hút thuốc là không thể khắc phục được nhưng một số nghiên cứu cho thấy điều này có thể không đúng. Một nghiên cứu nhỏ đã xem xét việc bỏ hút thuốc ảnh hưởng đến làn da của 64 phụ nữ như thế nào về nếp nhăn, độ đàn hồi, độ sáng, kết cấu và sắc tố. Vào đầu thời gian nghiên cứu, làn da của những người phụ nữ hút thuốc dường như già hơn trung bình 9 tuổi so với tuổi sinh học của họ. Tuy nhiên, đến cuối cuộc nghiên cứu, độ tuổi trung bình này đã giảm đi 13 tuổi. Nói cách khác, việc bỏ hút thuốc đã cải thiện làn da của họ đến mức khiến họ thực sự trông trẻ hơn so với tuổi sinh học của mình!

Mặc dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ nhưng nó cho thấy rằng, việc bỏ hút thuốc không chỉ có thể ngăn chặn tình trạng nếp nhăn ở nụ cười trở nên tồi tệ hơn mà còn thực sự có thể cải thiện những nếp nhăn ở nụ cười hiện đó.

2.3 Sử dụng serum chống oxy hoá

Bức xạ UV không phải là nguyên nhân phá vỡ collagen và đàn hồi mà là các gốc tự do được tạo ra khi da hấp thụ tia UVA. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định bị thiếu các electron, cố gắng đánh cắp các electron từ các phân tử khỏe mạnh trong da của bạn. Điều này gây ra một phản ứng dây chuyền và cuối cùng dẫn đến tổn thương tế bào.

Chất chống oxy hóa là các phân tử có một electron dự phòng mà chúng có thể tặng cho gốc tự do để ổn định nó và ngăn chặn nó làm hỏng các phân tử khỏe mạnh. Thật không may, kem chống nắng chỉ có thể ngăn chặn khoảng 55% việc sản xuất gốc tự do. Vì lý do này, rất nhiều loại kem chống nắng hiện nay có chứa thêm chất chống oxy hóa để cải thiện khả năng bảo vệ.

Tuy nhiên, việc bổ sung huyết thanh chống oxy hóa vào quy trình chăm sóc da của bạn thường hiệu quả hơn việc chỉ dựa vào chất chống oxy hóa trong kem chống nắng. Ví dụ, chúng thường hoạt động tốt khi kết hợp với nhau; vitamin C và vitamin E, hoặc trà xanh và caffeine.

Hình: Sử dụng serum chống oxy hoá da
Sử dụng serum chống oxy hoá da

2.4 Sử dụng Retinol

Từ 'retinoid' là một thuật ngữ dễ hiểu để chỉ các dẫn xuất vitamin A có thể làm tăng quá trình tái tạo tế bào da và tăng cường sản xuất collagen và đàn hồi, cũng như hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng retinoids thực sự có thể giúp khắc phục rất nhiều tác hại của ánh nắng mặt trời, điều đó có nghĩa là chúng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị nếp nhăn khi cười.

2.5 Thường xuyên tẩy tế bào chết

Mặc dù retinoids làm tăng tốc độ thay thế tế bào da bằng cách tăng tốc độ tạo ra và vận chuyển tế bào da mới đến bề mặt da để bong ra, nhưng chúng thực sự không có tác dụng tẩy tế bào chết. Kết hợp retinol với các chất tẩy da chết hóa học, chẳng hạn như AHA hoặc BHA, có thể tăng cường đáng kể tác dụng của chúng.

Bằng cách tẩy đi các tế bào da chết trên bề mặt da, tẩy da chết hóa học có thể mang lại làn da mịn màng và rạng rỡ hơn, đồng thời làm cho các nếp nhăn khi cười ít rõ ràng hơn. Ngoài ra, một số chất tẩy da chết hóa học, chẳng hạn như AHA, có thể thúc đẩy sản xuất collagen. Tẩy da chết vật lý nhẹ nhàng cũng có thể giúp ích theo cách tương tự.

2.6 Dưỡng ẩm, cấp nước cho da

Khi làn da của bạn bị mất nước, nó có thể khiến ngay cả những khuyết điểm nhỏ nhất cũng lộ rõ hơn, điều đó có nghĩa là những nếp nhăn khi cười có thể một phần là do da mất nước. Bạn có bao giờ nhận thấy làn da của mình trông già đi rất nhiều sau một đêm uống nhiều rượu? Chắc chắn không phải vì bạn già đi đáng kể chỉ sau một đêm - mà là do mất nước. Đảm bảo bạn uống đủ nước suốt cả ngày có thể giúp làn da trông căng mọng và săn chắc.

Ngoài ra, một số sản phẩm có thể làm da mất nước – đặc biệt là retinoids. Một loại kem dưỡng ẩm tốt là điều bắt buộc đối với mọi loại da, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng các thành phần chăm sóc da tích cực như retinoids và tẩy da chết hóa học!

Tóm lại, sẽ mất ít nhất ba tháng để thấy bất kỳ lợi ích nào từ các sản phẩm chăm sóc da hoặc phương pháp điều trị giúp tăng sản xuất collagen. Tuy nhiên, với một số phương pháp điều trị như tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da, bạn có thể thấy ngay những cải thiện nhỏ nhưng rõ ràng. Điều này không trực tiếp điều trị các nếp nhăn khi cười mà nhắm vào các yếu tố khiến cho nếp nhăn khi cười trông tệ hơn. Khi nói đến các phương pháp điều trị và phòng ngừa, bạn khó có thể thấy sự cải thiện cho đến nhiều năm sau. Trong tình huống này, bạn hầu như sẽ nhận thấy những rãnh cười của người khác ngày càng xấu đi trong khi của bạn thì vẫn như cũ. Nói cách khác, đường cười của bạn có thể phù hợp với lứa tuổi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách massage xóa rãnh cười

Hướng dẫn cách massage xóa rãnh cười

Tiêm filler rãnh cười có nguy hiểm không?

Tiêm filler rãnh cười có nguy hiểm không?

Rãnh cười sâu khiến bạn già, xấu đi như thế nào?

Rãnh cười sâu khiến bạn già, xấu đi như thế nào?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

42

Bài viết hữu ích?