Zalo

Các giai đoạn trong một quá trình giảm cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm cân có thể là một hành trình đầy thách thức. Nếu bạn biết về các giai đoạn khác nhau của quá trình giảm cân và điều gì làm cho nó hoạt động, bạn sẽ dễ dàng bám sát kế hoạch của mình hơn và không bỏ cuộc. Tốc độ giảm cân của bạn sẽ thay đổi trong các giai đoạn khác nhau của hành trình giảm cân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn quá trình giảm cân và các giai đoạn khác nhau của nó, đồng thời thảo luận về lợi ích khi phân tích giai đoạn giảm cân.

1. Giai đoạn 1: Giảm cân cấp tốc

Giai đoạn giảm cân đầu tiên thường được gọi là “giai đoạn giảm cân nhanh chóng”. Trong giai đoạn này, bạn có thể mong đợi giảm được nhiều cân nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất. Bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi về ngoại hình và cách ăn mặc của mình. 

Giai đoạn này thường xảy ra trong vòng 4–6 tuần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chương trình giảm cân. Trong giai đoạn giảm cân nhanh chóng, hầu hết việc giảm cân đều đến từ việc dự trữ carbohydrate, protein và nước. 

Khi mọi người không ăn đủ protein, họ sẽ mất cơ bắp, điều này khiến họ giảm cân từ nguồn dự trữ protein. Mất nước cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình giảm cân giai đoạn này vì nó giải phóng nước khi glycogen bị phân hủy. Giảm mỡ trong cơ thể cũng là một phần của quá trình giảm cân ở giai đoạn này nhưng ở mức độ thấp hơn.

  • Chế độ ăn kiêng low-carb trong giai đoạn giảm cân cấp tốc 

Thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb như chế độ ăn kiêng Atkins hoặc Keto có thể giúp giảm cân nhiều hơn ở giai đoạn này. Điều này là do chế độ ăn kiêng low-carb khiến cơ thể rơi vào trạng thái ketosis, một trạng thái trao đổi chất mà cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo sinh ra năng lượng. 

Việc thiếu dự trữ glycogen mà cơ thể cần đốt cháy mỗi ngày trước khi tích trữ chất béo có thể dẫn đến tốc độ giảm cân nhanh hơn trong vài tuần đầu tiên. 

Giảm cân
Thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb như chế độ ăn kiêng Atkins hoặc Keto có thể giúp giảm cân

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là chế độ ăn kiêng low-carb có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Vì thế, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng mới nào.

  • Tuổi tác và giới tính 

Điều quan trọng cần lưu ý là các yếu tố như tuổi tác và giới tính cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ giảm cân trong giai đoạn đầu. Khi chúng ta già đi, quá trình trao đổi chất của chúng ta chậm lại, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. 

Ngoài ra, nam giới có xu hướng có nhiều cơ bắp hơn, giúp tăng cường trao đổi chất, giúp nam giới giảm cân nhanh hơn so với nữ giới. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là giảm cân không phải là nhiệm vụ có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Mức độ hoạt động thể chất, chế độ ăn uống và tiền sử bệnh sẽ có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân nhiều hơn là giới tính.

2. Giai đoạn 2: Giảm cân chậm

Sau giai đoạn giảm cân nhanh ban đầu, quá trình giảm cân có xu hướng chậm lại. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 6 tuần đến 6 tháng hoặc hơn. Trong giai đoạn này, giảm cân chủ yếu đến từ chất béo trong cơ thể. 

Có một số lý do khiến quá trình giảm cân chậm lại trong giai đoạn này. Đầu tiên, khi bạn giảm cân, cơ thể bạn sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất để tiết kiệm năng lượng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn khi nghỉ ngơi, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn. 

Thứ hai, khi bạn giảm cân, cơ thể bạn sẽ sử dụng lượng calo bạn tiêu thụ hiệu quả hơn, nghĩa là bạn sẽ cần ăn ít hơn để tiếp tục giảm cân. Thứ ba, khi bạn giảm cân, nồng độ hormone trong cơ thể bạn thay đổi, ảnh hưởng đến sự thèm ăn và mức năng lượng của bạn. 

  • Giảm cân hay giảm mỡ 

Khi nói đến giảm cân, điều quan trọng là phải phân biệt rõ ràng giữa giảm cân và giảm mỡ. Hiểu được sự khác biệt giữa hai điều này có thể giúp bạn đặt mục tiêu thực tế hơn và theo dõi tiến trình của mình hiệu quả hơn. 

  • Giảm béo là gì? 

Giảm béo đề cập cụ thể đến việc giảm mỡ cơ thể. Đó là quá trình làm mất chất béo được lưu trữ trong mô mỡ, được tìm thấy ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như dưới da, xung quanh các cơ quan nội tạng và trong mô cơ. 

Tỷ lệ mỡ cơ thể so với tổng trọng lượng cơ thể tính bằng trọng lượng mỡ chia trọng lượng toàn cơ thể. Giảm mỡ rất quan trọng vì nó cải thiện kết quả sức khỏe tổng thể và thành phần cơ thể. Tỷ lệ mỡ cơ thể khỏe mạnh đối với nam giới là từ 8 đến 20%, trong khi đối với phụ nữ là từ 21 đến 33%. 

  • Giảm cân là gì 

Giảm cân đề cập đến việc giảm tổng thể số lượng trên thang đo. Đây có thể là sự kết hợp giữa giảm mỡ, giảm cơ và mất nước. Mặc dù giảm cân có thể là một dấu hiệu tốt nhưng nó không phải lúc nào cũng là thước đo chính xác cho việc giảm mỡ. 

Ví dụ: nếu bạn giảm cân nhanh chóng, thì một phần đáng kể trong quá trình giảm cân đó có thể đến từ cơ bắp và nước hơn là chất béo. Đây là lý do tại sao việc theo dõi cân nặng và tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể rất quan trọng khi cố gắng giảm cân. 

  • Mục tiêu chính: Giảm mỡ so với giảm cân tổng thể 

Mục tiêu chính khi cố gắng giảm cân là giảm mỡ chứ không phải giảm cân. Mặc dù con số trên thang đo có thể là động lực, nhưng nó không phải lúc nào cũng là thước đo chính xác cho sự tiến bộ. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc giảm tỷ lệ mỡ cơ thể và cải thiện thành phần cơ thể tổng thể của bạn. 

  • Giảm cân chậm, ổn định sẽ bền vững hơn 

Giảm cân chậm, ổn định sẽ bền vững hơn trong thời gian dài. Chế độ ăn kiêng khắc nghiệt và những cách giảm cân cực đoan khác có thể hiệu quả nhanh chóng, nhưng chúng không bền vững và thường dẫn đến tăng cân.

Nhìn chung, điều quan trọng là phải phân biệt giữa giảm cân và giảm mỡ và hiểu rằng mục tiêu chính phải là giảm mỡ.

3. Hiệu quả khi giảm cân theo chỉ dẫn y tế

  • Lên kế hoạch cụ thể 

Bác sĩ có thể giúp bạn lập một kế hoạch xem xét các nhu cầu và mục tiêu cá nhân của bạn. Họ cũng có thể theo dõi tiến độ giảm cân và giải quyết bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể khiến bạn khó giảm cân. 

Điều này có thể giúp đảm bảo bạn nhận được các chất dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ giảm cân và sức khỏe tổng thể. 

  • Thuốc giảm cân 

Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc giảm cân, chẳng hạn như Wegovy, để giúp tăng cường hiệu quả của chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh. Wegovy là một loại thuốc tiêm làm giảm cảm giác đói và thúc đẩy quá trình giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy Wegovy đã giúp những người trưởng thành béo phì giảm trung bình 11,5% trọng lượng cơ thể trong 56 tuần. 

Giảm cân
Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc giảm cân 
  • Theo dõi quá trình

Làm việc với bác sĩ sẽ giúp kiểm soát tốt quá trình giảm cân. Họ có thể thực hiện các thay đổi đối với kế hoạch của bạn khi cần thiết và cung cấp cho bạn sự trợ giúp cũng như hỗ trợ liên tục để giúp bạn luôn có động lực và đi đúng hướng. 

  • Tăng tỷ lệ thành công 

Các chương trình giảm cân được giám sát về mặt y tế hiệu quả cao hơn. Theo nghiên cứu, những người tham gia các chương trình giảm cân được giám sát về mặt y tế có nhiều khả năng giảm cân hơn và duy trì được cân nặng đó trong thời gian dài. 

Giảm cân là một hành trình cần có thời gian, nỗ lực và cam kết. Hiểu các giai đoạn khác nhau của quá trình giảm cân và các yếu tố quyết định thành công của nó có thể giúp bạn dễ dàng bám sát kế hoạch của mình hơn và không nản lòng. Hãy nhớ rằng giảm cân chậm, đều đặn sẽ bền vững hơn trong thời gian dài và điều quan trọng là tiếp cận giai đoạn này với sự cân bằng và một kế hoạch lành mạnh, được hỗ trợ về mặt y tế về mặt dinh dưỡng và tập thể dục. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888

100

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Giảm béo chuẩn y khoa tối giản từ Mỹ

Giảm béo chuẩn y khoa tối giản từ Mỹ

Tập nhảy zumba tốn bao nhiêu calo?

Tập nhảy zumba tốn bao nhiêu calo?

Cơ địa dễ béo là gì và điều này có phải là bẩm sinh?

Cơ địa dễ béo là gì và điều này có phải là bẩm sinh?

Cách ăn eat clean giảm cân đúng cách

Cách ăn eat clean giảm cân đúng cách

Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có làm tăng cân không?

Đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có làm tăng cân không?

100

Bài viết hữu ích?