Zalo

Bạn có nên tiêm phòng cúm khi đang mang thai hoặc cho con bú?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vắc xin cúm hàng năm có khả năng cứu sống, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh cúm cao hơn chẳng hạn như các bà mẹ đang mang thai. Phụ nữ mang thai có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn nếu họ bị cúm: những thay đổi đối với hệ thống miễn dịch của họ trong thời kỳ mang thai khiến khả năng mắc bệnh và các biến chứng do cúm cao hơn. Với suy nghĩ này, bạn có thể tiêm phòng cúm khi đang mang thai hoặc cho con bú hay không?

1. Tiêm phòng cúm khi đang mang thai có an toàn không?

Có, tiêm phòng cúm khi đang mang thai là an toàn. Nên tiêm phòng cúm cho tất cả những người trên 6 tháng tuổi, kể cả phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Hàng triệu vắc-xin cúm đã được tiêm cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tất cả các loại vắc-xin cúm 2021 – 2022 đều bảo vệ cơ thể chống lại 04 loại cúm. Có một số biến thể khác của vắc-xin cúm, một trong số đó được tạo ra dành riêng cho các nhóm dân số có nguy cơ cao hoặc chứa chất gây dị ứng cụ thể. CDC khuyên các phụ nữ mang thai nên tiêm vắc-xin cúm truyền thống thay vì vắc-xin xịt mũi được tạo ra từ vi-rút cúm sống. Vắc xin cúm truyền thống bao gồm vật liệu di truyền đã chết, không hoạt động từ vi rút.

Điều đặc biệt quan trọng là phải tiêm vắc-xin khi đang mang thai vì trẻ em dưới 6 tháng tuổi không thể tiêm vắc-xin cúm và người mẹ sẽ truyền miễn dịch dưới dạng kháng thể cho đứa con chưa sinh của họ.

2. Tại sao phải tiêm phòng khi đang mang thai?

Cúm rất nguy hiểm cho em bé đang phát triển. Nhiễm trùng cúm có khả năng dẫn đến sốt, một triệu chứng liên quan đến dị tật bẩm sinh và sức khỏe kém của đứa trẻ đang phát triển. Vắc-xin là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng cúm có thể dẫn đến các triệu chứng bất lợi này.

tiêm phòng cúm
Tiêm phòng cúm cho phụ nữ mang thai

Tiêm phòng cúm cũng có thể giúp bảo vệ người mẹ. Như đã phát hiện trong một nghiên cứu năm 2018, việc tiêm phòng cũng có thể giúp giảm nguy cơ người mẹ bị biến chứng hoặc phải nhập viện khi bị ốm.

Hơn nữa, việc tiêm vắc-xin cho người mẹ có thể truyền khả năng miễn dịch cho con của họ, điều này đặc biệt có giá trị vì trẻ sơ sinh không thể tiêm vắc-xin cúm cho đến khi được ít nhất 6 tháng tuổi. Trẻ nhỏ có hệ thống miễn dịch kém hiệu quả hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn người lớn.

3. Tác dụng phụ của việc tiêm phòng cúm là gì?

Có một số tác dụng phụ nhẹ, tiềm ẩn từ việc tiêm phòng cúm, chẳng hạn như:

  • Đỏ ở phía tiêm
  • Sưng tấy
  • Nhức mỏi cơ thể
  • Mệt mỏi
  • Sốt nhẹ

Đây là những tác dụng phụ bình thường do phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với vắc-xin và không phải là dấu hiệu của nhiễm trùng.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đỏ và sưng có phải là triệu chứng bình thường khi tiêm phòng cúm không?

Đỏ và sưng có phải là triệu chứng bình thường khi tiêm phòng cúm không?

Tiêm phòng cúm cho người cao tuổi có an toàn không?

Tiêm phòng cúm cho người cao tuổi có an toàn không?

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

Bạn có thể tiêm phòng cúm khi bị ốm không?

Bạn có thể tiêm phòng cúm khi bị ốm không?

29

Bài viết hữu ích?