Zalo

Tuổi sinh học là gì? Làm sao để trẻ hóa?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tuổi sinh học là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực sinh học và y học, đề cập đến quá trình lão hóa và thay đổi sinh lý của cơ thể theo thời gian. Mỗi người đều có một tuổi sinh học riêng, đó là sự kết hợp giữa di truyền và các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng muốn chấp nhận những dấu hiệu lão hóa và sự thay đổi của tuổi tác. Vì vậy, trẻ hóa đã trở thành một ước mơ cho nhiều người. Có một số cách để trẻ hóa và duy trì tuổi sinh học trẻ trung hơn. Vậy tuổi sinh học là gì và làm sao để trẻ hóa?

1. Tuổi sinh học của cơ thể là gì?

Câu hỏi được rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ thường đặt ra là tuổi sinh học là gì hay tuổi sinh học của cơ thể là gì? Tuổi sinh học hay Biological Age là thước đo sức khỏe tổng thể và tình trạng sinh lý của một cá nhân so với tuổi theo thời gian (Chronological Age) của họ. Đó là sự đánh giá về mức độ hoạt động tốt hay kém của cơ thể và có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về tốc độ lão hóa bên trong của một cá nhân.

Không giống như tuổi theo thời gian (Chronological Age), chỉ dựa trên thời gian trôi qua kể từ khi sinh ra, tuổi sinh học (Biological Age) tính đến nhiều yếu tố khác nhau như khuynh hướng di truyền, lựa chọn lối sống, ảnh hưởng của môi trường và tình trạng sức khỏe tổng thể. Nó xem xét tác động của các yếu tố này lên các hệ thống, cơ quan và tế bào của cơ thể, có thể đẩy nhanh hoặc làm chậm quá trình lão hóa.

Tuổi sinh học (Biological Age) thường được đánh giá bằng cách sử dụng kết hợp các dấu hiệu sinh học, xét nghiệm sinh lý và đánh giá sức khỏe. Chúng có thể bao gồm các phép đo huyết áp, mức cholesterol, nồng độ hormone, thành phần cơ thể, chức năng nhận thức, chức năng hệ thống miễn dịch và các chỉ số liên quan khác về sức khỏe và sức sống. Bằng cách so sánh các phép đo này với các giá trị trung bình của một nhóm tuổi theo thời gian nhất định, có thể ước tính tuổi sinh học của một cá nhân.

Khái niệm về tuổi sinh học cho thấy rằng các cá nhân ở cùng độ tuổi theo thời gian có thể có tốc độ lão hóa và kết quả sức khỏe tổng thể khác nhau. Một số cá nhân có thể có tuổi sinh học trẻ hơn tuổi theo thời gian của họ, cho thấy sức khỏe tốt và quá trình lão hóa chậm hơn, trong khi những người khác có thể có tuổi sinh học lớn hơn tuổi thời gian, cho thấy sự lão hóa nhanh và các nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe.

Hiểu tuổi sinh học của một người có thể hữu ích trong việc đánh giá sức khỏe tổng thể, xác định các rủi ro hoặc tình trạng tiềm ẩn liên quan đến tuổi tác và hướng dẫn lựa chọn lối sống để thúc đẩy quá trình lão hóa và tuổi thọ khỏe mạnh. Nó có thể đóng vai trò là động lực để áp dụng các thói quen lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, dinh dưỡng cân bằng, kiểm soát căng thẳng và tránh các hành vi có hại như hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu.

Hình 1. Tuổi sinh học có liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể
Tuổi sinh học có liên quan đến quá trình lão hóa của cơ thể

2. Làm sao để trẻ hóa tuổi sinh học của cơ thể?

Trẻ hóa tuổi sinh học của cơ thể là một mục tiêu phức tạp và nhiều mặt, vì nó liên quan đến việc cải thiện nhiều khía cạnh khác nhau về sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Mặc dù điều quan trọng cần lưu ý là lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể đảo ngược hoàn toàn, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để làm chậm quá trình lão hóa và có khả năng làm cho tuổi sinh học của bạn thấp hơn tuổi theo thời gian. Dưới đây là hướng dẫn toàn diện để giúp bạn trong nỗ lực trẻ hóa tuổi sinh học của mình:

Chế độ ăn uống lành mạnh

  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh.
  • Giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường và ăn quá nhiều thịt đỏ.
  • Hãy cân nhắc việc nhịn ăn gián đoạn hoặc ăn uống có giới hạn thời gian, điều này có thể mang lại lợi ích tiềm năng cho tuổi thọ.

Tập thể dục thường xuyên

  • Tham gia vào cả bài tập cardio (aerobic) và rèn luyện sức mạnh. Đặt mục tiêu hoạt động thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần.
  • Kết hợp các bài tập tăng tính linh hoạt và giữ thăng bằng để duy trì khả năng vận động và giảm nguy cơ té ngã khi bạn già đi.
  • Kết hợp các bài tập của bạn để khiến chúng trở nên thú vị và thử thách cơ thể bạn theo những cách khác nhau.
Hình 2. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp trẻ hóa tuổi sinh học của bạn
Hoạt động thể chất thường xuyên giúp trẻ hóa tuổi sinh học của bạn

Ngủ đủ giấc

  • Hãy đặt mục tiêu có được giấc ngủ chất lượng từ 7-9 giờ mỗi đêm.
  • Duy trì lịch trình ngủ phù hợp và tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ.

Kiểm soát căng thẳng

  • Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, thở sâu, yoga hoặc chánh niệm.
  • Tránh các tác nhân gây căng thẳng mãn tính bất cứ khi nào có thể và tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết.

Uống đủ nước

  • Uống nhiều nước trong ngày để giữ nước cho cơ thể và làn da.

Kết nối xã hội

  • Duy trì các kết nối xã hội mạnh mẽ, vì sự cô đơn và cô lập xã hội có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Dành thời gian với bạn bè và gia đình, tham gia vào các hoạt động nhóm và nuôi dưỡng các mối quan hệ.

Sức khỏe não bộ

  • Thử thách trí não của bạn bằng các câu đố, học các kỹ năng mới và duy trì hoạt động tinh thần.
  • Hãy cân nhắc các thực phẩm tăng cường trí não như cá béo, quả việt quất và rau xanh.
  • Kiểm tra sức khỏe tâm thần thường xuyên và tìm cách điều trị các tình trạng như trầm cảm hoặc lo lắng.

Tránh những thói quen có hại

  • Bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu ở mức độ vừa phải hoặc kiêng hoàn toàn.
  • Bảo vệ làn da của bạn khỏi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều để ngăn ngừa lão hóa sớm.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

  • Hãy đến gặp các bác sĩ của bạn để kiểm tra và sàng lọc sức khỏe thường xuyên nhằm phát hiện và quản lý sớm các vấn đề bệnh tật.
  • Thảo luận về các phương pháp điều trị và bổ sung chống lão hóa với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để đảm bảo chúng an toàn và hiệu quả cho bạn.

Tối ưu hóa nội tiết tố

  • Tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về liệu pháp thay thế hormone nếu sự mất cân bằng nội tiết tố đang ảnh hưởng đến quá trình lão hóa của bạn.

Thực hành Tâm-Thân:

  • Hãy xem xét các môn tập luyện như thái cực quyền hoặc khí công, những môn kết hợp vận động thể chất với thư giãn tinh thần và có liên quan đến tuổi thọ.

Thuốc bổ sung và liệu pháp chống lão hóa

  • Một số chất bổ sung, chẳng hạn như tiền chất resveratrol, CoQ10, đã được nghiên cứu về tác dụng chống lão hóa tiềm năng của chúng. Tham khảo ý kiến ​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào.

Xét nghiệm di truyền và y học cá nhân hóa

  • Xét nghiệm di truyền có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về khuynh hướng di truyền của bạn đối với một số tình trạng liên quan đến tuổi tác. Thông tin này có thể hướng dẫn các lựa chọn về sức khỏe và lối sống cá nhân.

Giữ thái độ tích cực

  • Nuôi dưỡng thái độ tích cực và duy trì ý thức về mục đích trong cuộc sống.
  • Tham gia vào các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và sự thỏa mãn.

Hãy nhớ rằng lão hóa là một phần tự nhiên của cuộc sống và mục tiêu nên là cải thiện sức khỏe và tinh thần tổng thể của bạn thay vì theo đuổi một “nhiệm vụ phi thực tế” là đảo ngược hoàn toàn quá trình lão hóa. Luôn tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ hoặc chuyên gia có kinh nghiệm trước khi thực hiện những thay đổi đáng kể trong lối sống của bạn hoặc bắt đầu bất kỳ liệu pháp hoặc chất bổ sung mới nào.

Trong cuộc sống, tuổi sinh học đề cập đến trạng thái sức khỏe và chức năng cơ thể của một người so với tuổi theo thời gian. Mặc dù không thể đảo ngược quá trình lão hóa hoàn toàn, nhưng có những cách để tối ưu hóa sức khỏe và có thể làm chậm quá trình lão hóa sinh học. Để trẻ hóa, chúng ta có thể chuẩn bị một nền tảng cho sức khỏe tốt bằng cách ăn chế độ ăn cân đối, tập thể dục đều đặn, quản lý căng thẳng, có đủ giấc ngủ, tránh những thói quen xấu và duy trì một tư duy tích cực và mục tiêu trong cuộc sống.

Song song với đó, bạn cũng có thể lựa chọn các liệu pháp trẻ hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa, trẻ hóa tuổi sinh học. Đây là một liệu pháp hoàn toàn mới, giúp trẻ hóa các tế bào từ bên trong cơ thể kết hợp các dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da và truyền dịch theo đường tĩnh mạch không xâm lấn, không phẫu thuật.

Phương pháp này kết hợp truyền dịch theo đường tĩnh mạch giúp tái tạo và trẻ hóa tế bào từ bên trong, đồng thời, sử dụng cùng liệu trình thẩm mỹ giúp trẻ hóa da từ bên ngoài, bao gồm thẩm mỹ da Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn cách tính tuổi sinh học

Hướng dẫn cách tính tuổi sinh học

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

137

Bài viết hữu ích?