Zalo

Thường xuyên ăn chuối tăng cơ được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chuối vốn là loại trái cây chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ sức khỏe tim mạch và tiêu hóa, đồng thời là sự bổ sung lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, ngay cả chế độ ăn kiêng tập trung vào việc xây dựng cơ bắp. Vậy ăn chuối tăng cơ không?

1. Thành phần của quả chuối?

Khi tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của chuối, bạn sẽ thấy chuối rất giàu chất xơ, kali, folate và chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C. Tất cả những chất này đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chuối chứa tryptophan, một loại axit amin có thể giúp duy trì trí nhớ, tăng cường khả năng học hỏi và ghi nhớ mọi thứ cũng như điều chỉnh tâm trạng của một người. Lectin, một loại protein có trong chuối, hoạt động như một chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp cơ thể loại bỏ các phân tử được gọi là gốc tự do, từ đó có thể giúp ngăn chặn các tế bào ung thư bạch cầu phát triển.

Ước tính trung bình 1 quả chuối chứa:

  • 105 calo
  • 1,3 gam chất đạm
  • 27 gram chất bột đường
  • 3 gam chất xơ
  • 9% giá trị hàng ngày đối với kali
  • 10% giá trị hàng ngày đối với đồng
  • 14% giá trị hàng ngày đối với mangan
  • 11% giá trị hàng ngày đối với vitamin C
  • 25% giá trị hàng ngày đối với vitamin B6

Tóm lại, chuối có rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và cũng có nhiều lời khuyên nên sử dụng chuối trong tập luyện thể hình. Vậy ăn chuối có tăng cơ bắp không?

Chuối chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Chuối chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

2. Ăn chuối có giúp tăng cơ không? Vì sao?

Ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, chất dinh dưỡng trong chuối còn rất có lợi cho việc xây dựng cơ bắp. 

Mangan là một khoáng chất vi lượng hỗ trợ nhiều quá trình hóa học trong cơ thể, bao gồm cả quá trình chuyển hóa protein. Vitamin B6 là vitamin tan trong nước mà bạn cần tiêu thụ hàng ngày. Loại vitamin này, giống như mangan, cũng hỗ trợ chuyển hóa protein và hỗ trợ tạo ra năng lượng dự trữ trong cơ bắp của bạn. Cho nên việc ăn chuối tăng cơ là đúng. 

Ngoài thành phần dinh dưỡng hỗ trợ tăng cơ, chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích trong quá trình tập luyện.

  • Chuối có hàm lượng carb cao

Giống như các loại trái cây khác, chuối là nguồn cung cấp carbs tốt, với khoảng 27 gam carbs trong 1 quả chuối cỡ vừa. Carbs được phân hủy thành glucose (đường) hoặc chuyển hóa thành glucose, đây là nguồn nhiên liệu chính cho cơ thể bạn. Tiêu thụ carbs có thể làm tăng lượng glycogen dự trữ, đây là dạng glucose được lưu trữ trong cơ và gan được sử dụng làm năng lượng trong nhiều loại hình tập thể dục.

  • Chuối là nguồn năng lượng dễ tiêu hóa

Ngoài việc cung cấp một lượng lớn carbs trong mỗi khẩu phần, một số carbs trong chuối là chất xơ. Chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu, cung cấp cho tế bào cơ thể một lượng glucose ổn định để giúp bạn cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện. 

Chuối chín cũng giàu carbs đơn giản và ít chất béo, khiến chúng dễ tiêu hóa hơn nhiều loại thực phẩm khác. Vì lý do này, chuối có thể là một lựa chọn tốt như một món ăn nhẹ trước khi tập luyện, vì chúng có thể cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng lâu dài mà không làm bạn nặng nề hoặc gây khó chịu cho dạ dày.

  • Chuối rất giàu Kali

Kali là một khoáng chất quan trọng giúp điều chỉnh mức huyết áp, duy trì chức năng thần kinh và kiểm soát cân bằng chất lỏng. Kali cũng được đánh giá là giúp hỗ trợ sức khỏe cơ bắp và sự co cơ. Trên thực tế, nồng độ kali thấp có thể gây ra chuột rút cơ, biểu hiện bằng các cơn co thắt cơ đột ngột và đau đớn.

Vì kali được bài tiết qua mồ hôi, điều quan trọng đối với những người hoạt động thể chất là phải tiêu thụ nhiều thực phẩm và đồ uống giàu kali để bổ sung đầy đủ chất điện giải.

Vậy với câu hỏi ăn chuối có tăng cơ không? có lẽ bạn đã có câu trả lời. Vậy, ăn chuối tăng cơ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Nên bổ sung chuối vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày
Nên bổ sung chuối vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày

3. Nên ăn chuối như thế nào để hỗ trợ tăng cơ tốt nhất?

Trước khi tập luyện có rất nhiều nguồn thực phẩm bạn có thể bổ sung, trong đó chuối là một món ăn nhẹ trước tập được sử dụng phổ biến nhất. 

Để việc ăn chuối có hiệu quả, bạn có thể áp dụng như sau: 

  • Bạn nên ăn chuối trước khi tập luyện, tối thiểu là 30 phút. Như thông tin ở trên đã chia sẻ, chuối cung cấp năng lượng giúp bạn kéo dài thời gian tập luyện hơn, chuối rất dễ tiêu nên có thể giúp bạn cung cấp năng lượng lâu dài mà không làm cơ thể trở nên nặng nề hoặc gây khó chịu cho dạ dày. Ngoài ra, chuối giàu Kali nên ăn một quả chuối trước khi tập luyện có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu kali để thúc đẩy chức năng cơ bắp và ngăn ngừa chuột rút.
  • Nếu bạn không có các vấn đề sức khỏe như bệnh đái tháo đường, bạn có thể ăn chuối thường xuyên trước mỗi buổi tập.
  • Bạn có thể ăn chuối một mình hoặc nếu việc ăn chuối một mình quá nhàm chán, bạn có thể kết hợp chúng với một nguồn protein tốt khác như sữa chua hoặc bơ đậu phộng để có một bữa ăn nhẹ dễ dàng trước khi tập luyện hàng ngày. Mỗi lần một quả chuối là đủ cho một buổi tập của bạn. 

Tóm lại, ăn chuối tăng cơ và rất tốt cho sức khỏe tổng thể, do đó bạn nên bổ sung chuối vào thực đơn trong ngày. Ngoài ra, có thể kết hợp thêm các thực phẩm lành mạnh khác để chế độ ăn thêm phần đa dạng cũng như tốt cho sức khỏe tổng thể.

Nguồn:healthline.com - medicalnewstoday.com

Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Loại chuối nào dùng để giảm cân tốt nhất?

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Cách giảm cân 1 tuần với chuối

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Ăn chuối kết hợp với gì để giảm cân hiệu quả?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Quả chuối ăn béo không? Ăn thế nào để không tăng cân?

Dáng người hình quả lê là như thế nào? Cách giảm cân cho người dáng quả lê

Dáng người hình quả lê là như thế nào? Cách giảm cân cho người dáng quả lê

12

Bài viết hữu ích?