Zalo

Sau sinh, mẹ ăn gì ít calo nhất mà vẫn tốt cho sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phụ nữ giảm cân sau sinh khá khó vì cơ thể đang hồi phục, đồng thời lượng dinh dưỡng nạp vào cũng giúp tuyến sữa hoạt động tốt. Vì vậy, ăn ít calo để giảm cân là lựa chọn tốt nhất. Sau đây là một số phương pháp giảm cân nhờ ăn ít calo cùng liệu pháp giảm cân không ảnh hưởng đến em bé và sức khỏe người mẹ.

1. Các món ăn ít calo giúp giảm cân hiệu quả, không ảnh hưởng đến sức khỏe

Đồ ăn ít calo để giảm cân dành cho phụ nữ sau sinh cần phải đảm bảo được những thành phần dinh dưỡng thiết yếu. Do vậy thay vì lựa chọn hầu hết các thức ăn gì ít calo nhất thì bạn có thể đan xen món ăn ít calo giảm cân cùng món ăn nhiều calo giàu dinh dưỡng lành mạnh.

Ăn gì ít calo
Thay vì lựa chọn hầu hết các thức ăn gì ít calo nhất thì bạn có thể đan xen món ăn ít calo giảm cân cùng món ăn nhiều calo giàu dinh dưỡng lành mạnh

Đồ ăn ít calo để giảm cân kết hợp cùng đồ ăn giàu calo nhưng không gây béo phì dư thừa năng lượng sẽ giúp phụ nữ sau sinh mau chóng lấy lại vóc dáng, đồng thời không tích tụ mỡ thừa sau sinh. Những thực phẩm giàu chất béo và hàm lượng calo có thể dùng cho phụ nữ khi kết hợp cùng món ăn ít calo giảm cân điển hình như:

  • Các loại hại
  • Quả hạch
  • Trứng
Ăn gì ít calo
Quả bơ là một trong những đồ ăn ít calo để giảm cân

Ngoài ra một số đồ ăn ít calo để giảm cân có thể linh hoạt sử dụng cho các bữa ăn chính. Do vậy phụ nữ sau sinh ăn gì ít calo nhất mà đảm bảo sức khỏe và lượng sữa cho bé bú nên tham khảo danh sách trong nội dung dưới đây.

2. Các loại rau củ giúp giảm cân, ít calo, đầy đủ dinh dưỡng

  • Bắp cải: Bắp cải cũng thuộc họ cải và có 3 loại khác nhau phân biệt theo màu sắc. Loại rau này chứa nhiều dinh dưỡng có thể làm nộm, salad, nấu, muối dưa hay làm kim chi. Đặc biệt, lượng calo trong 100 gam bắp cải chỉ đạt khoảng 30 calo.
  • Bí ngòi: Bí ngòi có lượng dinh dưỡng cao tốt cho phụ nữ sau sinh. Trong bữa ăn, bí ngòi có thể xào hoặc làm mì tùy theo nhu cầu. Hơn nữa đây là thực vật chứa ít carb nên tốt cho quá trình giảm cân mà không ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Trong 180 gam bí ngòi khi nấu chín năng lượng chỉ có 27 calo.
  • Bông cải xanh: Bông cải là nhóm thực vật nhiều dinh dưỡng và có lượng calo cực thấp so với khối lượng tiêu thụ. Thêm vào đó sử dụng bông cải xanh giúp cơ thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch. Dinh dưỡng của bông cải xanh theo đo lường thì khoảng 155 gam sẽ cung cấp 54 calo. Thêm vào đó bông cải xanh có thể đảm bảo đủ lượng vitamin C cơ thể cân cho cả ngày. Phụ nữ sau sinh nhận đủ vitamin C sẽ nâng cao sức đề kháng cho bản thân và cho em bé.
  • Cà chua: Cà chua là thực phẩm trong món ăn chính có thể làm nước ép, salad hay xào nấu. Trong cà chua bi cứ 150 gam thì chứa khoảng 27 calo. Bên cạnh đó, cà chua cũng là thực phẩm phòng chống đột quỵ và bệnh ung thư hiệu quả.
  • Cà rốt: Cà rốt là nhóm thực vật màu cam đặc trưng cho nguồn vitamin A dồi dào. Bên cạnh đó, một số giống cà rốt cũng có màu trắng hoặc tím nhưng khá hiếm gặp. Khi sử dụng 122 gam cà rốt cơ thể nhận được 50 calo và hoàn toàn lượng vitamin A theo nhu cầu trong ngày.
  • Cải bắp kích thước nhỏ: Cải bắp kích thước nhỏ thường được sử dụng ít do chưa có tính phổ biến. Tuy nhiên đây là một thực phẩm dinh dưỡng của họ cải có khả năng chống lại quá trình oxy hóa và bổ sung vitamin C theo nhu cầu cơ thể. Khoảng 150 gam cải bắp nhỏ nấu chín sẽ bổ sung 70 calo. Tuy nhiên,  hàm lượng vitamin C của thực phẩm này cao hơn nhu cầu thực tế và con số đo được là 129%. Vì vậy, khi sử dụng bạn nên cân nhắc để tránh dư thừa dinh dưỡng.
  • Cải bó xôi: Cải bó xôi là thực vật họ cải có lượng calo thấp khoảng 7 calo trong 30 gam nhưng cung cấp nhiều hoạt chất cho cơ thể. Các vitamin và khoáng chất từ cải bó xôi giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời chống lão hóa hiệu quả.
Ăn gì ít calo
Cải bó xôi là đồ ăn ít calo để giảm cân mang hiệu quả tốt
  • Cải cầu vồng: Củ cải đường có thân nhiều màu rực rỡ thì phần thân lá của loại cải đó còn được gọi tên là cải cầu vồng. Cải cầu vồng mang lại nguồn dinh dưỡng vitamin K khá cao chiếm 249% nhu cầu cơ thể cần nên hỗ trợ quá trình đông máu và giúp xương chắc khỏe. Trong 36 gam củ cải sử dụng người dùng sẽ nhận 7 calo.
  • Cải xoong: Rau cải xoong chứa nhiều dinh dưỡng được phân tích. Theo 34 gam cải xoong từ phân tích có chứa: 4 calo, 16%  nhu cầu vitamin C, 71% nhu cầu vitamin K và 120 % nhu cầu vitamin A.
  • Củ cải: Củ cải thường sẽ hơi cay so với củ cải đường. Tuy nhiên nguồn dinh dưỡng của củ cải cũng chứa vitamin C, kali và folate. Đặc biệt trong 116 gam củ cải nguồn năng lượng chuyển hóa đo được là 19 calo.
  • Củ cải đường: Củ cải đường là loại cây rễ củ với củ có màu tím thân nhiều màu. Phần củ có màu tím chứa nguồn dinh dưỡng thuộc loại hiếm so với các màu sắc khác. Hơn thế nữa 170 gam củ cải chín cung cấp cho cơ thể 74 calo, 17% folate cùng 12% mangan. Các hợp chất dinh dưỡng trong củ cải đường ngoài giảm cân thì cũng khá tốt cho sức khỏe. Hiệu quả khi sử dụng củ cải đường với phụ nữ sau sinh chính là giúp lưu thông khí huyết và phòng chống bệnh lý tim mạch.
  • Củ đậu: Củ đậu hay còn gọi là củ sắn có lượng calo cũng khá thấp. 130 gam mới chứa 49 calo. Ngoài ra khi dùng cùng lượng củ đậu cơ thể sẽ nhận 29% vitamin C theo nhu cầu.
  • Dưa chuột: Dưa chuột là một loại củ có lượng nước chiếm phần lớn được dùng cho nhiều món ăn đặc biệt là salad. Trong  hầu hết các loại rau củ chứa calo thấp thì dưa chuột là một lựa chọn. Với củ dưa chuột trọng lượng khoảng 50 gam thì có khoảng 8 calo.
  • Đậu hà lan: Đậu hà lan có thể sử dụng giảm cân, vì đây là một loại hạt giàu dinh dưỡng những chỉ chứa 27 calo trong mỗi 63 gam. Các dinh dưỡng của đậu hà lan khá đa dạng nhưng đáng chú ý là vitamin C trong 63 gam đậu có thể đảm bảo 42% nhu cầu cơ thể hàng ngày.
  • Hành tây: Hành tây thường được thêm vào các món xào nấu để tăng hương vị. Tuy nhiên đây cũng là thực phẩm ít calo tốt cho sức khỏe. Khi nấu chín trong 150 gam hành tây chứa khoảng 70 calo.
  • Măng tây: Ăn kiêng sau sinh có thể sử dụng măng tây để giảm lượng calo nạp vào. Nguồn dinh dưỡng của rau thường phân biệt theo màu, đặc biệt là màu xanh và màu tím của măng tây đem lại nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Hầu hết các loại măng tây đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với thực vật họ măng thì bạn không nên ăn quá nhiều vì sẽ có thể gặp phản ứng phụ. Theo phân tích dinh dưỡng, 180 gam măng tây sau chế biến nấu chín chứa 38 calo và cung cấp 67% vitamin K, 21% folate theo nhu cầu cơ thể mỗi ngày. Nhờ lượng dinh dưỡng măng tây đem lại, cơ thể ngoài đủ khoáng chất còn giúp quá trình lão hóa chậm lại. Các hợp chất được tìm thấy trong măng tây có thể chống viêm giảm đau nhức.
  • Nấm: Nấm là một loài thực vật giảm cân chứa nhiều dinh dưỡng. Hơn thế trong nấm còn có khoáng chất selen tốt cho người ăn chay và có thể tạm thời thay thế thịt. Trong 156 gam nấm năng lượng cung cấp cho cơ thể khoảng 44 calo.
  • Ớt: Ớt có nhiều loại nhưng ớt ngọt là loài được sử dụng phổ biến trong thực đơn ăn kiêng. Trong 100 gam ớt ngọt cơ thể sẽ nhận 24 calo. Bên cạnh đó trong ớt có chứa chất chống oxy hóa vitamin C.
  • Rau cải xoăn: Cải xoăn có nguồn dinh dưỡng khá dồi dào. Các thành phần dinh dưỡng của cải xoăn theo nghiên cứu bao gồm vitamin A,K,C cùng nguyên tố khoáng là đồng, mangan. Với 130 gam cải xoăn cơ thể nhận 49 calo và đảm bảo nhu cầu vitamin C,K trong một ngày.
  • Rau cần tây: Chế độ ăn kiêng giảm cân không thể thiếu cần tây. Cần tây là loại rau chứa chất đạm, chất béo cùng chất xơ. Có thể nói thực phẩm này đảm bảo khá tốt dinh dưỡng theo nhu cầu. Đặc biệt hơn là 120 gam cần tây mới cung cấp 17 calo nên được gọi là đồ ăn ít calo để giảm cân.
  • Rau diếp: Rau diếp là một loại trong họ xà lách có vị cay hơi đắng nên khá khó ăn. Tuy nhiên rau diếp khi ăn cùng bánh mì kẹp hay salad sẽ không còn hương vị khó ăn nữa. Trong 50 gam rau diếp chỉ có 8 calo nhưng loại rau này lại bổ sung chất xơ giúp chuyển hóa mỡ thừa và tăng nhu động ruột giúp thanh lọc cơ thể.
  • Rau thì là: Rau thì là được sử dụng như gia vị trong các món ăn. Tuy nhiên đây là một loại rau có hàm lượng dinh dưỡng khá tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh. Phần rau chứa vitamin C và kali. Với hạt của thì là có thể dùng làm gia vị giúp tăng hương khẩu vị. Với 87 gam thì là cơ thể nhận được 27 calo.
  • Rau xà lách: Rau xà lách là một loại rau thơm thường được dùng cho các món salad để trang trí, đồng thời cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Trong 20 gam xà lách chỉ có 5 calo nhưng người dùng nhận được dinh dưỡng bao gồm vitamin K, folate, canxi và kali.

3. Trái cây ít calo, đầy đủ dinh dưỡng

  • Dâu tây: Dâu tây là loại quả xứ lạnh có nhiều dinh dưỡng ăn ngon và tốt cho trí nhớ. Đồng thời phụ nữ sau sinh ăn dâu tây giúp da hồi phục căng mịn và chống hội chứng tâm lý tiêu cực sau sinh cùng bệnh tim mạch. Trong 150 gam dâu tây có chứa khoảng 50 calo khá tốt cho nhu cầu giảm cân.
  • Dưa hấu: Dưa hấu là trái cây nhiệt đới màu đỏ chứa nhiều nước thường dùng giải khát. Có thể ăn dưa hấu trực tiếp hoặc làm nước ép cùng bạc hà để thanh nhiệt cho mùa nóng. Khi sử dụng dưa hấu, cứ 150 gam cơ thể sẽ nhận được các dinh dưỡng như nước, vitamin C, chất chống oxy hóa, đặc biệt là năng lượng cho 150 gam dưa hấu chỉ chiếm 46 calo.
  • Đu đủ: Quả đu đủ thường xuất hiện ở khu vực nhiệt đới. Loại quả này có nguồn dinh dưỡng tốt cho phụ nữ sau sinh giúp da phục hồi và cải thiện vóc dáng. Quả đu đủ cỡ nhỏ khoảng 150 gam sẽ cung cấp 68 calo cùng các dinh dưỡng khác như vitamin A,C, folate, kali.
  • Quả bưởi: Bưởi là trái cây cùng họ với cam quýt có chứa vitamin C cùng chất chống oxy hóa. Trong 120 gam bưởi, cơ thể nhận được 37 calo. Ngoài ra, ăn bưởi giúp bổ sung nước và tăng sức khỏe cho não, tim.
  • Quýt: Quýt là trái cây họ cam được sử dụng trong bữa ăn nhẹ để giải khát. Đồng thời trong 74 gam quýt bổ sung 35 calo và 40% vitamin C theo nhu cầu cơ thể. Ngoài ra, quýt cũng chứa chất xơ và nước giúp cơ thể phụ nữ sau sinh hấp thụ tốt các thực phẩm bồi bổ.
  • Táo: Táo là thực phẩm giàu dinh dưỡng được sử dụng nhiều trong các thực đơn giảm cân hay ăn kiêng. Theo nghiên cứu với 100 gam táo người ăn sẽ nhận được khoảng 62 calo và gần 3 gam chất xơ. Ngoài ra, trong táo còn chứa kali, vitamin C và các hợp chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe.
Ăn gì ít calo
Biết được ăn gì ít calo nhất giúp bạn xây dựng chế độ ăn thích hợp

Trên đây là những thức ăn ít calo nhất mà lại đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra phụ nữ sau sinh có thể tham khảo những phương pháp giảm cân khác không ảnh hưởng đến sức khỏe như luyện tập, sử dụng liệu trình giảm cân tác động đến vùng mỡ thừa như truyền tiêu hao năng lượng giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Cụ thể với phương pháp này người thừa cân sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin & khoáng chất thiết yếu (Vitamin B-complex, Vitamin C, Vàng Selen…) có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ của cơ thể theo cơ chế tự nhiên, giúp giảm cân an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát, tư vấn thể trạng và có những gợi ý cá nhân hóa, dành riêng. Điều này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả cũng như đảm bảo sức khỏe khi thực hiện. Hiện truyền tiêu hao năng lượng được đánh giá là phương pháp giảm cân phù hợp cho những người thừa cân, béo phì lâu năm hay áp dụng giảm cân nhiều cách nhưng không thành công.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

14

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Chủ đề:
Post
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thói quen khi ngủ giúp giảm cân

Các thói quen khi ngủ giúp giảm cân

Bài tập tăng cơ mí mắt sau khi tiêm botox

Bài tập tăng cơ mí mắt sau khi tiêm botox

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Làm thế nào Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch?

Làm thế nào Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch?

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị loãng xương?

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị loãng xương?

14

Bài viết hữu ích?

Chủ đề:
Post