Zalo

Những xét nghiệm nào có thể phát hiện bệnh bạch cầu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bệnh bạch cầu có thể có nhiều biểu hiện khác nhau và việc xác định chính xác nó đôi khi đòi hỏi các xét nghiệm cụ thể. Tuy nhiên, có một số phương pháp xét nghiệm đặc biệt quan trọng trong việc phát hiện bệnh này.

Công thức máu toàn bộ (CBC) là xét nghiệm hiệu quả nhất trong phòng thí nghiệm để xác định bệnh bạch cầu vì nó có thể phát hiện ra những bất thường nghiêm trọng trong các tế bào bạch cầu, đây cũng là một triệu chứng của bệnh bạch cầu. Các xét nghiệm khác, chẳng hạn như số lượng hồng cầu lưới, cung cấp thêm thông tin nhưng không phải là dấu hiệu rõ ràng của bệnh bạch cầu. 

Chẩn đoán sớm bằng các xét nghiệm này là rất quan trọng vì nó giúp điều trị kịp thời hơn, lựa chọn quản lý tốt hơn và kết quả tốt hơn. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên và phản ứng nhanh với các kết quả xét nghiệm bất thường nhằm theo dõi và điều trị bệnh bạch cầu một cách hiệu quả.

Do các triệu chứng thường xuất hiện rất tinh tế và đa dạng, bệnh bạch cầu là loại ung thư ảnh hưởng đến máu và tủy xương, vì vậy bệnh đặc biệt khó chẩn đoán. Mặt khác, việc xác định sớm là rất quan trọng để điều trị thành công và có kết quả tốt hơn. Chúng ta sẽ xem xét một số xét nghiệm không chỉ giúp xác nhận chẩn đoán bệnh bạch cầu mà còn xác định loại và tiến trình của bệnh như thế nào. Những xét nghiệm này rất quan trọng để chẩn đoán sớm, cho phép áp dụng các kỹ thuật trị liệu nhanh chóng và tập trung, có khả năng thay đổi đáng kể diễn biến của căn bệnh này.

1. Xét nghiệm kiểm tra bảng sức khỏe toàn diện

Xét nghiệm đáng tin cậy và được sử dụng rộng rãi nhất để xác định bệnh bạch cầu là xét nghiệm công thức máu toàn bộ (CBC, đây là một phần của Bảng sức khỏe toàn diện. CBC phân tích các thành phần máu như hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Các tế bào bạch cầu là mục tiêu chính của bệnh bạch cầu và những thay đổi về số lượng, hình thái hoặc mức độ trưởng thành của chúng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh.

Bệnh bạch cầu
Xét nghiệm đáng tin cậy và được sử dụng rộng rãi nhất để xác định bệnh bạch cầu là xét nghiệm công thức máu toàn bộ 

CBC có thể cho thấy số lượng tế bào bạch cầu cao hoặc thấp bất thường trong bệnh bạch cầu và cho thấy sự hiện diện của các tế bào non (tế bào bạch cầu chưa trưởng thành) trong máu, đây là một dấu hiệu quan trọng của bệnh bạch cầu. Nó cũng biểu hiện những bất thường trong hồng cầu và tiểu cầu, bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng sản xuất bạch cầu trong tủy xương.

Mức độ Ferritin, mặc dù không chính xác hoặc trực tiếp như CBC, nhưng có thể mang lại nhiều thông tin trong bối cảnh bệnh bạch cầu. Ferritin là một loại protein trong máu có chứa sắt. Nồng độ Ferritin có thể tăng cao trong nhiều tình huống khác nhau, bao gồm viêm, nhiễm trùng và một số dạng ác tính, bao gồm cả bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, chỉ riêng nồng độ ferritin cao không phải là dấu hiệu chẩn đoán bệnh bạch cầu, mặc dù chúng có thể gây lo ngại nếu công thức máu bất thường.

2. Xét nghiệm thiếu máu

Ngoài CBC mà chúng tôi đã đề cập trước đây, xét nghiệm thiếu máu còn có một xét nghiệm phụ khác có thể là dấu hiệu cho bệnh bạch cầu sớm đó là số lượng hồng cầu lưới.

Mặc dù số lượng hồng cầu lưới không phải là dấu hiệu trực tiếp của bệnh bạch cầu nhưng nó có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh suy chức năng của tủy xương. 

Hồng cầu lưới là các tế bào hồng cầu chưa trưởng thành (RBC) được thải vào tuần hoàn từ tủy xương. Số lượng hồng cầu lưới được xác định dưới dạng tỷ lệ phần trăm hoặc số lượng tuyệt đối của các tế bào này trong máu, chúng cung cấp thông tin về hoạt động của tủy xương trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu mới.

Bệnh bạch cầu được đặc trưng bởi sự phát triển của các tế bào bạch cầu bất thường trong tủy xương, có thể cản trở sự hình thành các tế bào máu khác, bao gồm cả hồng cầu. Sự xáo trộn này có thể làm giảm sản xuất hồng cầu lưới, dẫn đến giảm số lượng hồng cầu lưới.

Do tủy xương chứa quá nhiều tế bào bạch cầu, ngăn cản việc tạo ra các tế bào hồng cầu bình thường, do đó bệnh bạch cầu thường dẫn đến thiếu máu. Số lượng hồng cầu lưới có thể được sử dụng để xác định mức độ và nguyên nhân gây thiếu máu. Số lượng hồng cầu lưới thấp bất thường khi có thiếu máu trong bệnh bạch cầu có thể cho thấy tủy xương không thể điều chỉnh bằng cách tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn, thể hiện sự xâm lấn tủy của các tế bào ung thư bạch cầu.

3. Phần kết luận

Phát hiện sớm bệnh bạch cầu bằng các xét nghiệm phù hợp như công thức máu toàn bộ (CBC) và ở mức độ thấp hơn, các xét nghiệm hỗ trợ như số lượng hồng cầu lưới là rất quan trọng để nâng cao kết quả điều trị. 

Việc xác định sớm cho phép hành động kịp thời, làm tăng khả năng điều trị hiệu quả và giảm nguy cơ biến chứng. Bệnh nhân được hưởng lợi từ nhiều lựa chọn điều trị hơn, có thể là các liệu pháp ít nghiêm trọng hơn và cơ hội thuyên giảm hoặc chữa khỏi cao hơn nếu bệnh bạch cầu được phát hiện sớm. 

Hơn nữa, việc phát hiện sớm hỗ trợ theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển của bệnh và thay đổi chiến thuật điều trị khi cần thiết, mang lại chiến lược thành công và có mục tiêu hơn để chống lại tình trạng nghiêm trọng này.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Baso trong xét nghiệm máu là gì?

Baso trong xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 99, chỉ số HCT là 0.307 có nguy hiểm không?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 99, chỉ số HCT là 0.307 có nguy hiểm không?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 11.4, MCV 74.3, MCH 24.8, NEU 33.6, LYM 58.3 nghĩa là sao?

Xét nghiệm máu chỉ số HGB 11.4, MCV 74.3, MCH 24.8, NEU 33.6, LYM 58.3 nghĩa là sao?

Suy giáp ảnh hưởng thế nào tới cơ thể?

Suy giáp ảnh hưởng thế nào tới cơ thể?

Người hay đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

Người hay đau đầu chóng mặt mệt mỏi là bệnh gì?

10

Bài viết hữu ích?