Zalo

Ăn cà rốt bổ sung vitamin gì cho cơ thể?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cà rốt vốn là một loại rau củ phổ biến trong bữa ăn hàng ngày, chúng thường được sử dụng để chế biến dưới nhiều dạng món ăn khác nhau dành cho mọi lứa tuổi. Vậy ăn cà rốt bổ sung vitamin gì và nên chế biến thế nào để tốt cho sức khỏe?

1. Thành phần dinh dưỡng của cà rốt

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra thì cà rốt cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Qua đó, loại rau củ này có tác dụng hỗ trợ khả năng miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tim, thận và gan và là một sự bổ sung tuyệt vời vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Hàm lượng nước trong thành phần của củ cà rốt ở trong khoảng từ 86 đến 95% và bao gồm khoảng 10% carbs. Cà rốt có chứa rất ít protein và chất béo.

Thành phần dinh dưỡng trong một khẩu phần cà rốt tương đương với hai củ cà rốt sống cỡ vừa và nhỏ (100 gam) là:

  • Lượng calo: 41
  • Nước: 88%
  • Chất đạm: 0,9 gam
  • Carb: 9,6 gam
  • Đường: 4,7 gam
  • Chất xơ: 2,8 gam
  • Chất béo: 0,2 gam
Cà rốt là một loại rau củ phổ biến trong bữa ăn hàng ngày
Cà rốt là một loại rau củ phổ biến trong bữa ăn hàng ngày

2. Ăn cà rốt bổ sung vitamin gì nhiều nhất?

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là cà rốt bổ sung vitamin gì hay cà rốt có vitamin gì? Cà rốt là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Trong số đó phải kể đến là vitamin H hay có tên gọi khác là biotin, vitamin A (từ beta carotene), K1 (phylloquinone) và vitamin B6.

  • Vitamin A: Cà rốt có chứa nhiều beta carotene, chất mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Chất dinh dưỡng này có tác dụng thúc đẩy thị lực tốt, đảm bảo cho đôi mắt sáng và rất quan trọng đối với việc duy trì chức năng miễn dịch của cơ thể.
  • Biotin: Thành phần này còn có tên khác là vitamin B7 hay vitamin H, biotin đóng vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển hóa chất béo và protein diễn ra trong cơ thể
  • Vitamin K1: Loại vitamin này rất quan trọng đối với quá trình đông máu và giúp tăng cường sức khỏe của xương.
  • Kali: Một khoáng chất thiết yếu có vai trò rất quan trọng để kiểm soát huyết áp.
  • Vitamin B6: Loại vitamin này tham gia vào quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cung cấp cho cơ thể hoạt động.

Cà rốt giàu vitamin gì? Cà rốt là loại rau củ giàu vitamin A, chỉ với 25 kcal, một củ cà rốt trung bình mang lại khoảng 200% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày, gần 2g chất xơ và là một nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời. Việc bổ sung thêm cà rốt cùng với các loại rau khác vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp đạt được và duy trì cân nặng hợp lý.

Cà rốt là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể
Cà rốt là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể

3. Hướng dẫn cách ăn/ chế biến cà rốt bổ sung vitamin cho cơ thể

Sau khi đã trả lời cho câu hỏi cà rốt bổ sung vitamin gì hay cà rốt có vitamin gì? chúng ta cần biết cách ăn và chế biến cà rốt sao cho cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể nhất. Một số cách chế biến cà rốt mang lại nhiều lợi ích như sau:

  • Cà rốt giòn: Để chế biến cà rốt, điều đầu tiên là cần rửa cẩn thận cà rốt trong nước và chà sạch bụi bẩn. Bước tiếp theo, chúng ta cắt cà rốt thành từng que và ăn với nước chấm làm từ sữa chua. Nếu không thích cà rốt giòn, bạn có thể hấp, luộc hoặc nướng và dùng như món ăn phụ. 
  • Cà rốt luộc: Cà rốt luộc là món ăn tốt cho sức khỏe và mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, cà rốt luộc hoặc hấp còn giúp cơ thể hấp thụ carotene trong chúng dễ dàng hơn. 
  • Cà rốt ép nước: Ngoài chế biến thành các món ăn thì nhiều người cũng sử dụng cà rốt để ép lấy nước uống. Việc sử dụng nước ép cà rốt giúp cơ thể hấp thu được hoàn toàn giá trị dinh dưỡng có trong loại củ này.

Mặc dù, cà rốt là loại rau củ có nhiều giá trị dinh dưỡng và đơn giản để chế biến. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng loại rau củ này có một số lưu ý như sau: 

  • Hạn chế ăn quá nhiều: Mặc dù, cà rốt là loại thực phẩm cung cấp giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên, việc bạn ăn quá nhiều có thể gây ngộ độc vitamin A. Bạn nên duy trì một khẩu phần cân đối và không vượt quá liều lượng khuyến cáo.
  • Làm sạch cà rốt cẩn thận: Củ cà rốt được trồng trong đất và có thể chứa vi khuẩn hoặc chất bẩn. Trước khi ăn, bạn cần chú ý rửa dưới nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn gây hại.
  • Sử dụng cà rốt tươi sống hoặc chế biến nhẹ: Để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng có trong thành phần thì bạn nên ăn cà rốt tươi sống hoặc chế biến nhẹ như hấp, luộc hoặc xào. Việc chế biến cà rốt trong thời gian kéo dài quá lâu hoặc sử dụng nhiệt cao có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng trong thành phần.
  • Chế biến cà rốt với các loại chất béo: Một số chất dinh dưỡng như vitamin A có mặt trong thành phần của củ cà rốt có khả năng hấp thụ tốt hơn khi kết hợp với các loại chất béo. Trong quá trình chế biến, bạn có thể thêm một ít dầu oliu hoặc dầu hạt điều để tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ: Đối với những người đang điều trị các bệnh lý mãn tính hoặc đang gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn cà rốt. Một số thuốc có thể tương tác với cà rốt cũng như các thành phần dinh dưỡng trong cà rốt, do đó, việc tuân thủ chỉ định từ bác sĩ là rất quan trọng. 
  • Có thể gây ngộ độc vitamin A: Trong nửa cốc cà rốt cung cấp 459 mcg beta-caroten, khoảng 1.500 IU vitamin A. Mức vitamin A vượt quá 10.000 IU đã có thể gây tác dụng phụ cho cơ thể bao gồm mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, rụng tóc và chảy máu mũi. Nguyên nhân do lượng vitamin A tan trong chất béo, nên bất kỳ lượng vitamin A dư thừa nào trong cơ thể cũng sẽ được lưu trữ trong gan hoặc mô mỡ. Điều này có thể dẫn đến sự tích lũy vitamin A theo thời gian và cuối cùng gây độc tính cho cơ thể.

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi cà rốt bổ sung vitamin gì hay cà rốt giàu vitamin gì. Cà rốt cung cấp nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh và dễ dàng thêm vào nhiều bữa ăn hàng ngày, dù sống hay nấu chín. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều cà rốt có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. 

Ngày nay, nếu muốn bổ sung vitamin một cách hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu và thực hiện liệu pháp phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Hiện liệu pháp này được rất nhiều doanh nhân, người nổi tiếng lựa chọn để tăng cường sức khỏe.

Nguồn: webmd.com - healthline.com

Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Nguồn thực phẩm chứa 31 loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho cơ thể

Trong cà rốt có nhiều đường không? Ăn thường xuyên có gây tăng cân?

Trong cà rốt có nhiều đường không? Ăn thường xuyên có gây tăng cân?

Các vitamin nào tăng cơ bắp tốt nhất?

Các vitamin nào tăng cơ bắp tốt nhất?

Sản phẩm bổ sung tăng đề kháng uống liên tục được không?

Sản phẩm bổ sung tăng đề kháng uống liên tục được không?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

Nên ăn gì có vitamin A nhiều nhất?

18

Bài viết hữu ích?