Zalo

1 ngày cần bổ sung bao nhiêu Collagen?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Collagen đã thu hút được sự chú ý đáng kể vì lợi ích tiềm năng của nó trong việc thúc đẩy làn da khỏe mạnh, khớp chắc khỏe và sức sống tổng thể. Với sự phổ biến ngày càng tăng của nó, nhiều người tò mò về liều lượng Collagen tối ưu hàng ngày, đặc biệt là chị em phụ nữ. Vậy 1 ngày cần bổ sung bao nhiêu Collagen?

1. Thông tin chung về Collagen

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi 1 ngày nên bổ sung bao nhiêu Collagen, hãy cùng nhau tìm hiểu về những thông tin chung của Collagen. Collagen là một loại protein được cơ thể sản xuất tự nhiên và là thành phần chính của các mô liên kết, như da, xương, gân và dây chằng. Nó tạo thành một khung cấu trúc cung cấp sức mạnh, độ đàn hồi và hỗ trợ cho các bộ phận khác nhau của cơ thể. Có nhiều loại Collagen khác nhau, nhưng phần lớn (khoảng 80-90%) trong cơ thể con người bao gồm loại I, II và III. Collagen loại I có nhiều nhất và được tìm thấy trong da, xương, gân và các cơ quan. Collagen loại II có trong sụn, trong khi Collagen loại III thường được tìm thấy cùng với loại I ở da, mạch máu và các cơ quan nội tạng. 

Việc sản xuất Collagen giảm một cách tự nhiên khi chúng ta già đi, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa rõ rệt, cứng khớp và giảm độ đàn hồi của da. Các yếu tố như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc và dinh dưỡng kém cũng có thể góp phần làm suy giảm Collagen. Việc bổ sung Collagen đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, vì nó được cho là có tác dụng hỗ trợ nhiều khía cạnh khác nhau của sức khỏe. Các chất bổ sung Collagen thường đến từ các nguồn động vật, chẳng hạn như Collagen từ bò hoặc cá và có sẵn ở nhiều dạng khác nhau bao gồm bột, viên nang và chất lỏng.

Lợi ích của việc bổ sung Collagen bao gồm cải thiện độ đàn hồi của da, giảm nếp nhăn và khô da, tăng cường sức khỏe khớp và các lợi ích tiềm năng cho sự phát triển của tóc và móng. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học vẫn đang được tiến hành để hiểu đầy đủ về hiệu quả và cơ chế đằng sau những tuyên bố này. 

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù chất bổ sung Collagen có thể mang lại những lợi ích tiềm năng nhưng chúng không phải là một giải pháp kỳ diệu và nên được sử dụng như một phần của cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe và tinh thần tổng thể. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bắt đầu bất kỳ chất bổ sung Collagen nào, đặc biệt nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào hoặc hiện đang dùng thuốc.

Hình 1. Bổ sung Collagen giúp cải thiện sức khỏe làn da
Bổ sung Collagen giúp cải thiện sức khỏe làn da

2. Mỗi ngày nên bổ sung bao nhiêu Collagen?

Không có câu trả lời chung cho câu hỏi 1 ngày cần bổ sung bao nhiêu Collagen là hợp lý. Lượng Collagen phù hợp cho bạn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung Collagen hàng ngày từ 2,5 g đến 15 g Collagen mỗi ngày.

Các yếu tố cần cân nhắc khi tính lượng Collagen hàng ngày đó là: mục tiêu sức khỏe, tính lượng Protein hàng ngày, chế độ ăn uống hiện tại,...

2.1. Mỗi ngày cần bổ sung bao nhiêu Collagen để cải thiện làn da?

Bổ sung Collagen đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe làn da theo nhiều cách. Collagen thủy phân có thể làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, tăng cường hydrat hóa (độ ẩm) cho da, độ đàn hồi của da và góp phần mang lại vẻ trẻ trung tổng thể.

Nếu mục tiêu chính của bạn là cải thiện sức khỏe làn da và giảm nếp nhăn, hãy đặt mục tiêu tiêu thụ ít nhất 3g Collagen mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ 3g Collagen mỗi ngày trong 4 đến 12 tuần đã nhận thấy sự cải thiện đáng chú ý về sức khỏe làn da.

Các nghiên cứu cho thấy lượng bổ sung Collagen peptide này có thể giúp tăng cường độ ẩm cho da và độ đàn hồi của da, mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là kết quả của từng cá nhân có thể khác nhau.

2.2. Một ngày nên bổ sung bao nhiêu Collagen cho khối lượng cơ bắp?

Các nghiên cứu cho thấy rằng, bổ sung Collagen thủy phân có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tổng hợp protein cơ mới, kích thích tăng trưởng cơ sau khi tập thể dục và cải thiện thành phần cơ thể.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng một số chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ 15 gam Collagen mỗi ngày để tăng sức mạnh cơ và khối lượng cơ. Hãy nhớ rằng bạn có thể nhận được một số Collagen tự nhiên từ chế độ ăn uống của mình, vì vậy tất cả 15 gram không nhất thiết phải đến từ các peptide Collagen bổ sung.

Collagen thường không phải là loại protein cần thiết để xây dựng khối lượng cơ bắp mặc dù nó chứa hầu hết các axit amin cần thiết để xây dựng và sửa chữa cơ bắp. Có thể sẽ có nhiều lợi ích hơn khi tiêu thụ các nguồn protein khác, đặc biệt là whey protein, một loại protein hoàn chỉnh với tất cả chín axit amin thiết yếu, nếu mục tiêu chính của bạn là xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên, việc bổ sung một số peptide Collagen chức năng vào chế độ ăn uống của bạn hoàn toàn có thể đóng góp vào nhu cầu protein hàng ngày của bạn và hỗ trợ sự phát triển cơ bắp.

Câu hỏi được đặt ra tiếp theo là Collagen Peptide có thể hỗ trợ khối lượng cơ nạc không? Bổ sung Collagen peptide chắc chắn có thể giúp hỗ trợ quá trình duy trì và bảo tồn cơ nạc cũng như cải thiện thành phần cơ thể của cơ thể. Mặc dù Collagen có lẽ không phải là nguồn protein duy nhất của bạn, vì nó không cung cấp cho bạn tất cả chín axit amin thiết yếu, nhưng nó có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cùng với các nguồn protein chất lượng cao khác để giúp hỗ trợ cơ nạc và sức khỏe tổng thể của cơ.

Hình 2. Hàm lượng Collagen mỗi ngày phụ thuộc vào nhu cầu của từng cá nhân
Hàm lượng Collagen mỗi ngày phụ thuộc vào nhu cầu của từng cá nhân

2.3. Mỗi ngày nên bổ sung bao nhiêu Collagen cho sức khỏe đường ruột?

Collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe đường ruột vì nó góp phần củng cố lớp lót cho ruột. Một đường ruột mạnh mẽ hơn sẽ dẫn đến hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh hơn và hoạt động tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng, lý tưởng nhất là tiêu thụ 2,5 đến 5g Collagen mỗi ngày để tăng cường sức khỏe đường ruột và hỗ trợ niêm mạc ruột. Điều này đặc biệt được khuyến khích khi chúng ta già đi và khả năng sản xuất Collagen tự nhiên của chúng ta bắt đầu giảm.

2.4. Một ngày nên bổ sung bao nhiêu Collagen để xương chắc khỏe?

Collagen là thành phần chính của xương, cung cấp sức mạnh và cấu trúc cho mô liên kết. Để hỗ trợ sức khỏe của xương, người ta thường khuyên dùng lượng Collagen hàng ngày cao hơn khoảng 10 đến 15 gram.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho biết chỉ tiêu thụ 5 gam peptide Collagen thủy phân mỗi ngày là có hiệu quả trong việc hỗ trợ mật độ xương. Mặc dù các khuyến nghị của từng cá nhân có thể khác nhau, nhưng có thể nói rằng liều lượng hiệu quả nằm trong khoảng từ 5 đến 15 gam mỗi ngày.

2.5 . Một ngày nên bổ sung bao nhiêu Collagen cho bệnh viêm khớp và sức khỏe khớp?

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng 2,5 đến 5 gram Collagen mỗi ngày có hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe khớp. Uống Collagen cũng có thể giúp cải thiện khả năng vận động bằng cách giảm đau khớp và viêm. Theo các tổ chức y tế trên thế giới, uống 4g Collagen mỗi ngày có thể có hiệu quả đối với những người bị viêm khớp vì Collagen là một loại protein được sử dụng để hỗ trợ mô liên kết. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tiêu thụ gần 15 gram mỗi ngày là tốt nhất.

Mặc dù việc bổ sung Collagen đã trở nên phổ biến vì những lợi ích tiềm năng của nó, nhưng điều quan trọng là phải tiếp cận nó như một phần của cách tiếp cận toàn diện để giữ gìn sức khỏe. Nghiên cứu khoa học vẫn đang tiếp tục để hiểu đầy đủ về tác dụng và cơ chế của nó. Bằng cách đưa ra những lựa chọn sáng suốt và xem xét nhu cầu cá nhân của mình, bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất về lượng Collagen nên kết hợp vào thói quen hàng ngày để có sức khỏe và tinh thần tối ưu.

Tóm lại, việc xác định lượng Collagen tối ưu hàng ngày là một quyết định cá nhân bị ảnh hưởng bởi nhu cầu và mục tiêu cá nhân. Mặc dù các chuyên gia thường khuyến nghị khoảng liều lượng từ 2,5 đến 15 gram mỗi ngày, nhưng điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và các mối quan tâm cụ thể. Collagen có thể được lấy từ các nguồn thực phẩm hoặc thông qua các chất bổ sung, và điều quan trọng là phải tuân theo hướng dẫn về liều lượng khuyến nghị do nhà sản xuất cung cấp. Hãy nhớ rằng Collagen chỉ là một yếu tố góp phần cho sức khỏe tổng thể. Một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và lối sống lành mạnh cũng rất cần thiết. Tư vấn với các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể cung cấp hướng dẫn có giá trị phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của bạn.

Song song với đó, bạn cũng có thể chọn lựa liệu pháp trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể với công thức hoàn toàn mới. Phương pháp này sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ da liễu trẻ hóa da bên ngoài như Chemical Peel cho nền da lão hóa, meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, tạo hình thẩm mỹ không phẫu thuật hoặc liệu pháp trị sẹo. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

34

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

34

Bài viết hữu ích?