Zalo

Chế độ ăn Low carb high fat là gì? Nó có làm bạn béo lên không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chế độ ăn Low carb high fat là chế độ ăn kiêng (LCHF) hạn chế carbohydrate và tăng lượng calo từ chất béo. Vậy chế độ ăn này có tốt cho người muốn giảm cân tiêu mỡ không và áp dụng như thế nào?

1. Chế độ ăn "low carb high fat" là gì?

Trước khi tìm hiểu về chế độ ăn low carb high fat có tốt cho người muốn giảm cân hay không thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu chế độ ăn low carb high fat là gì và chế độ ăn low carb high fat có tốt không?

Chế độ ăn low-carb, high-fat là một thuật ngữ chung nói về chế độ ăn kiêng ít tinh bột và nhiều chất béo. Khi thực hiện chế độ ăn này thì cơ thể sẽ giảm lượng carbohydrate tiêu thụ, thay thế bằng những loại chất béo lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Nhờ những tác dụng mà chế độ ăn này đem lại nên trong những năm gần đây, chế độ ăn low carb high fat đang trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn với mục đích giảm cân.

Chế độ ăn low carb high fat đôi khi được gọi là “Chế độ ăn kiêng Banting” theo tên của William Banting - một người đàn ông người Anh đã chia sẻ nó sau khi thực hiện giảm cân lớn thành công.

Kế hoạch ăn này nhấn mạnh sử dụng các thực phẩm nguyên chất chưa qua chế biến như cá, trứng, rau, cùng các loại hạt ít carb và không khuyến khích các thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn nhiều hóa chất. Bên cạnh đó, các thực phẩm bổ sung đường và tinh bột như bánh mì, mì ống, khoai tây và gạo đều bị hạn chế.

Chế độ ăn low carb high fat có tốt không? Thực tế, chúng không có tiêu chuẩn rõ ràng về tỷ lệ phần trăm chất dinh dưỡng đa lượng, vì nó thiên về thay đổi lối sống hơn. Khuyến nghị về lượng carb hàng ngày trong chế độ ăn kiêng có thể dao động từ dưới 20 gam đến 100 gam. Tuy nhiên, ngay cả với những người tiêu thụ hơn 100 gram carbs mỗi ngày cũng có thể tuân theo chế độ ăn này và được truyền cảm hứng từ các nguyên tắc của nó, vì nó có thể được cá nhân hóa để đáp ứng nhu cầu cá nhân.

Chế độ ăn low carb high fat ít tinh bột, nhiều chất béo
Chế độ ăn low carb high fat ít tinh bột, nhiều chất béo

2.Chế độ ăn low carb high fat có tốt cho những người muốn giảm cân, giảm mỡ không? 

Chế độ ăn low carb high fat có tốt không? Từ thông tin trên, chúng ta có thể thấy, chế độ ăn này không chỉ mang đến những lợi ích cho sức khỏe mà còn tốt cho quá trình giảm cân của bạn. 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, ít carb có thể tạo ra sự thay đổi lành mạnh sự trao đổi chất, do nó duy trì nồng độ insulin và glucose trong máu ở mức thấp và ổn định. Từ đó, giảm được lượng chất béo tích tụ, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng chất béo làm nguồn nhiên liệu chính thay vì sử dụng carbohydrate - chính sự trao đổi chất này cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, béo phì, tiểu đường,...

Ngoài những lợi ích sức khỏe thì chế độ ăn low carb high fat còn rất tốt cho những người muốn giảm cân. Bởi nếu tiêu thụ một chế độ ăn nhiều carbohydrate không chỉ kích thích cảm giác thèm ăn và tăng lượng mỡ trong cơ thể mà còn gây ra những thay đổi trong não, cụ thể những thực phẩm đó có liên quan đến khoái cảm - tạo ra sự tăng tiết dopamine và serotonin (cả hai chất hóa học liên quan đến cảm giác khỏe mạnh). Đây cũng là lý do vì sao những thực phẩm này rất dễ gây nghiện và những người béo phì rất thích.

Chính vì thế, một chế độ ăn ít chất béo, hạn chế được carbohydrate thật sự thích hợp cho những người muốn giảm cân, giảm mỡ, đồng thời là lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát các biến chứng bệnh béo phì gây ra, giúp ổn định quá trình trao đổi chất, hạn chế tái béo phì trở lại.

Chế độ ăn low carb high fat có tốt không
Chế độ ăn low carb high fat có tốt không

3. Áp dụng chế độ ăn low carb high fat như thế nào để đạt được hiệu quả? 

Để thực hiện chế độ ăn low carb high fat hãy tập trung vào thực phẩm ít tinh bột, giàu chất béo và protein. Bên cạnh đó, loại trừ những thực phẩm đã qua chế biến, nhiều carbohydrate và đường.

3.1. Tham khảo cách áp dụng chế độ ăn low carb high fat

Một số chế độ ăn điển hình bạn có thể tham khảo là Atkins và Ketogenic. Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu và tham khảo về chế độ ăn Atkins. Để bắt đầu thực hiện chế độ ăn low carb high fat này hãy chia chúng thành 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Đầu tiên, để làm quen với việc cắt giảm tinh bột thì bạn không nên ăn quá 20g carb mỗi ngày ở trong thời gian trong 2 tuần đầu. Ở giai đoạn này, hãy chú ý lượng carb chủ yếu đến từ salad, rau và chứa ít tinh bột. Thay vào đó, 
  • Giai đoạn 2: Để thực hiện chế độ ăn low carb high fat ở giai đoạn 2 thì bạn hãy tiêu thụ khoảng 20–25g carb mỗi ngày ở trong tuần đầu tiên, tiếp theo là 30g carb trong tuần thứ hai và cuối cùng là 30g ở mỗi tuần tiếp theo cho đến khi quá trình giảm cân bắt đầu. Bạn có thể sử dụng nhiều thực phẩm hơn với các loại hạt, trái cây, rau ít carb. Mục đích của giai đoạn này chính là tìm lượng calo mà cơ thể chúng ta có thể dung nạp trong khi tiếp tục giảm cân.
  • Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này bạn có thể tăng lượng carb intake lên khoảng là 10g mỗi tuần. Hãy lưu ý, việc giảm cân trong giai đoạn 3 có thể diễn ra chậm hơn. Bạn có thể thêm lượng  carb từ các loại rau và đậu. Khi đạt được mục tiêu về cân nặng bạn mong muốn thì bạn cũng có thể tiêu thụ nhiều carbohydrate hơn, nhưng hãy chú ý theo dõi cân nặng.
  • Giai đoạn 4: Ở giai đoạn này bạn có thể bổ sung carb theo nhiều nguồn khác nhau, nhưng hãy chú ý theo dõi cân nặng. Lượng carb intake sẽ khác nhau giữa các thể trạng của từng người nhưng lý tưởng nhất sẽ là khoảng tham chiếu  40–120g/ngày.

3.2. Một số lưu ý khi thực hiện chế độ ăn low carb high fat

Khi thực hiện chế độ ăn low carb high fat để đạt hiệu quả thì bạn cần chú ý:

  • Việc áp dụng chế độ ăn low carb high fat là tiêu thụ thực phẩm giàu protein và chất béo, nhưng cần lưu ý đến khẩu phần để tránh ăn quá nhiều. Một số loại thực phẩm nên sử dụng như: Sữa, phô mai, bơ, cá, trứng, rau xanh,...các loại hạt, yến mạch
  • Uống đủ nước 
  • Thực phẩm nên tránh: Bánh kẹo, nước ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh
  • Kết hợp nghỉ ngơi, thay đổi lối sống lành mạnh
  • Hoạt động thể chất thường xuyên

Song song với việc áp dụng chế độ ăn kiêng, hiện nay nhiều người đã lựa chọn phương pháp giảm cân khoa học như Drip Fit để mang đến hiệu quả giảm cân tối ưu mà không gây mệt mỏi, mất cơ và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Phương pháp này giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào đạt chuẩn y khoa sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất, cũng các vi hoạt chất độc quyền kết hợp cùng lộ trình sinh hoạt - chế độ dinh dưỡng sẽ mang lại hiệu quả giảm cân, giảm mỡ, ngăn ngừa tái béo, tích lũy mỡ thừa và đặc biệt không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện nay, Drip Fit đang là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa được rất nhiều người lựa chọn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về chế độ ăn low carb high fat là gì để có thể áp dụng đúng đắn mang đến những lợi ích sức khỏe và giảm cân hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối đa, cũng như tránh được các tác dụng phụ, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và nhận được sự tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về chế độ giảm cân phù hợp. Họ cũng sẽ tư vấn giúp bạn xây dựng lộ trình giảm cân tốt nhất.

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Chế độ ăn low carb giảm mỡ bụng tốt không?

Chế độ ăn low carb giảm mỡ bụng tốt không?

Lưu ý về chế độ ăn low carb cho nam giới

Lưu ý về chế độ ăn low carb cho nam giới

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

73

Bài viết hữu ích?