Zalo

Say rượu uống Panadol có sao không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Panadol (Paracetamol) là giải pháp thường được nhiều người lựa chọn để ngăn chặn cơn đau đầu sau khi uống rượu, bia. Đa số đều cho rằng đây thuốc có tác dụng giảm đau, vì vậy sẽ giúp người say rượu ngăn ngừa cơn đau đầu do uống rượu. Vậy say rượu uống Panadol có sao không?

1. Say rượu uống Panadol có sao không? Vì sao?

“Say rượu có nên uống Panadol?” hay “uống thuốc giảm đau sau say rượu có thực sự an toàn và hiệu quả hay không?” là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Chúng ta đều biết sau khi uống rượu bia, dù uống ít hay uống nhiều thì triệu chứng đau đầu vẫn sẽ xuất hiện. Nguyên nhân gây đau đầu sau khi uống rượu bia được giải thích là do trong rượu, bia có chứa ethanol khiến cơ thể tăng thải nước tiểu bằng cách ức chế hormon kháng lợi niệu, vì vậy cơ thể của người say rượu thường có cảm giác như bị mất nước, bên cạnh đó các acetaldehyde sẽ tăng cao, từ đó dẫn đến huyết áp giảm do các mạch máu cung cấp cho não giãn ra gây chóng mặt và đau đầu. Khi gặp phải tình trạng đau đầu do rượu, người say rượu thường rất khó chịu, họ thường chỉ mong muốn tìm cách làm giảm các triệu chứng đau đầu càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, bởi sự thiếu hiểu biết cũng như chủ quan, người say rượu bia thường tìm đến các hiệu thuốc để mua các loại thuốc giảm đau đầu điển hình như Panadol về sử dụng. Tuy nhiên, việc uống thuốc giảm đau sau say rượu là 1 việc làm sai lầm, thậm chí còn có thể nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân. Đọc đến đây, có lẽ bạn đang thắc mắc “tại sao uống panadol sau khi uống rượu lại nguy hiểm?”. Câu trả lời là vì Paracetamol sẽ làm tăng gấp đôi tác hại lên gan của người say rượu. Gan chính là bộ phận thải trừ các chất độc ra khỏi cơ thể, khi uống rượu, hệ thống men trong tế bào gan sẽ tập trung để chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra sản phẩm là CO2 và nước. Tuy nhiên, khả năng của gan không phải là vô tận, nếu uống quá nhiều rượu bia sau đó tiếp tục sử dụng thêm thành phần thuốc giảm đau Paracetamol sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng men gan cao, trong một số trường hợp còn gây hoại tử gan cấp hoặc mạn tính nếu lạm dụng. Vì vậy, những người có tần suất uống rượu thường xuyên chỉ cần sử dụng Paracetamol với liều thông thường cũng đã có thể gây hại cho gan.

Say rượu uống Panadol có sao không là thắc mắc của nhiều người
Say rượu uống Panadol có sao không là thắc mắc của nhiều người

2. Cách giúp người say rượu đau đầu cảm thấy dễ chịu hơn

Trên thực tế, rượu sẽ không gây hại cho cơ thể nếu ta không lạm dụng nó, cũng như không uống rượu quá nhiều. Đặc biệt, một số loại rượu vang còn có thể mang đến những lợi ích sức khỏe nhất định nếu như chúng ta uống nó với 1 liều lượng vừa phải. Nếu không may bị đau đầu khi say rượu, dưới đây là một số mẹo giúp bạn cải thiện tình trạng này mà không cần phải uống thuốc giảm đau sau say rượu:

  • Nếu bạn thường xuyên mắc chứng đau đầu dù chỉ uống rất ít rượu thì tốt nhất nên tránh xa loại đồ uống này và tất cả những loại đồ uống có chứa cồn khác, vì đây là một phản ứng của cơ thể đối với ethanol. Nên chú ý theo dõi những triệu chứng của mình sau mỗi lần uống rượu, đây cũng chính là cách để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng say rượu đau đầu. Nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn những loại đồ uống, nếu uống rượu luôn luôn khiến bạn say rượu đau đầu, bạn hãy lựa chọn bia, cocktail hoặc một số loại đồ uống khác mà chính bạn không còn cảm thấy đau đầu sau mỗi cuộc vui.
  • Nếu cảm thấy bị say rượu đau đầu, thay vì uống thuốc giảm đau sau say rượu, bạn có thể uống một cốc nước đầy sau mỗi 1 ly rượu, đây cũng là cách rất hiệu quả vì nó sẽ giúp bạn uống ít rượu hơn.
  • Nên ăn trước khi uống rượu hoặc uống rượu ngay trong khi ăn, không để bụng đói uống rượu vì lúc này nguy cơ bị đau đầu sẽ nhiều hơn. Uống rượu lúc bụng đói cũng gây hại cho sức khỏe nhiều hơn vì đó là lúc rượu sẽ hấp thụ rất nhanh vào cơ thể của bạn.
  • Khi cơ thể đang có những vấn đề căng thẳng, bạn không nên uống rượu vì uống rượu lúc này sẽ dễ khiến bạn phải đối mặt với những cơn đau đầu nghiêm trọng khi say.
  • Chỉ nên uống trong giới hạn của mình và mỗi người sẽ có một giới hạn nhất định, không ai giống ai vì vậy nếu bạn không uống được rượu thì không nên cố. Uống rượu có chừng mực sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn, tránh được những ảnh hưởng sức khỏe không đáng có.
  • Uống nhiều nước khi say rượu, đặc biệt là nước chanh giúp bổ sung vitamin C và chất điện giải, các chất này sẽ làm hạn chế tác động của cồn lên các dây thần kinh, từ đó làm giảm đau đầu do rượu bia.
  • Nôn bớt để đào thải lượng lớn rượu ra khỏi cơ thể.
  • Ăn các loại thức ăn loãng và nóng để bổ sung natri và kali ngay khi cảm thấy say rượu đau đầu, các món ăn này sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.
Uống panadol sau khi uống rượu sẽ làm tăng gấp đôi tác hại lên gan của người uống rượu
Uống panadol sau khi uống rượu sẽ làm tăng gấp đôi tác hại lên gan của người uống rượu

Tuy nhiên, phương pháp tốt nhất vẫn là hạn chế hoặc tránh uống rượu. Uống rượu không chỉ khiến bạn bị đau đầu mà còn có thể gây ra những rủi ro sức khỏe, đặc biệt là những bệnh lý về gan và dạ dày. Thực tế vì nghiện rượu mà rất nhiều trường hợp đã phải dành thời gian còn lại của cuộc đời trên giường bệnh. Trong trường hợp bạn làm việc trong môi trường thường xuyên phải uống rượu bia hoặc vì lý do nào đó mà say rượu thì hãy sáng suốt lựa chọn phương pháp truyền giải say để giúp cơ thể không bị những khó chịu do say rượu gây ra. Phương pháp truyền giải say hiện đang được nhiều người dùng đánh giá rất cao. Ngoài việc giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn do say rượu thì liệu pháp này còn giúp bù nước, đào thải độc tố, bổ sung vi chất và làm sạch cơ thể của bạn. Nhờ đó, sẽ hạn chế tối đa những nguy cơ sức khỏe do ngộ độc rượu gây ra, đồng thời giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau những cuộc nhậu bất tận.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống sữa giải rượu, đúng không?

Uống sữa giải rượu, đúng không?

Bị say rượu uống mật ong được không?

Bị say rượu uống mật ong được không?

Say rượu có nên uống trà gừng không?

Say rượu có nên uống trà gừng không?

Say rượu uống nước dừa có đỡ không?

Say rượu uống nước dừa có đỡ không?

Bị say rượu có nên truyền nước không?

Bị say rượu có nên truyền nước không?

117

Bài viết hữu ích?