Zalo

Bị sốt xuất huyết có được uống panadol extra không? Có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Panadol extra là một trong các loại thuốc giảm đau - hạ sốt có tác dụng nhanh chóng, hiệu quả, được dùng rộng rãi trong các trường hợp người bệnh đau nhức hoặc sốt cao. Vậy với bệnh sốt xuất huyết có được uống panadol extra không?

1. Thành phần thuốc Panadol extra là gì? Công dụng thuốc Panadol Extra?

Nhiều người thắc mắc rằng sốt xuất huyết có được uống Panadol extra không? Trước tiên, hãy tìm hiểu về thành phần và công dụng của loại thuốc này. 

1.1. Thành phần thuốc Panadol Extra

Panadol Extra có sự kết hợp của hai thành phần chính là paracetamol và caffeine, với liều lượng tương ứng là 500mg paracetamol và 65mg caffeine:

  • Paracetamol: Đây là một hợp chất có khả năng giảm đau và hạ sốt.
  • Caffeine: Là một chất kích thích tác động lên hệ thần kinh trung ương, có tác dụng tăng cường hiệu quả giảm đau của paracetamol.

Ngoài ra, trong thành phần thuốc Panadol Extra còn chứa các tá dược khác như Stearic acid, Pregelatinized starch, Maize starch, Povidone, Croscarmellose sodium, Potassium Sorbate, Talc, …

sốt xuất huyết có được uống panadol extra không
Nhiều người thắc mắc sốt xuất huyết có được uống panadol extra không? 

1.2. Công dụng thuốc Panadol Extra

Trước khi trả lời cho thắc mắcsốt xuất huyết có được uống Panadol Extra không?”, hãy hiểu rõ hơn về công dụng của loại thuốc này. Panadol Extra là một loại thuốc giảm đau và hạ sốt, thường được ứng dụng để giảm cơn đau trong nhiều trường hợp, bao gồm:

  • Đau đầu và đau nửa đầu.
  • Đau lưng.
  • Đau họng.
  • Đau răng.
  • Đau nhức cơ.
  • Đau bụng kinh.
  • Hạ sốt.
  • Giảm các triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm, cúm mùa, đau họng cấp tính

2. Bị sốt xuất huyết có được uống panadol extra không? 

Bị sốt xuất huyết có được uống Panadol Extra không là một trong các thắc mắc của người bệnh sốt xuất huyết. Để giúp hạ sốt và giảm đau cho những người mắc sốt xuất huyết, bác sĩ thường khuyến cáo sử dụng paracetamol, một loại thuốc phổ biến và hiệu quả trong việc giảm sốt. Những người bệnh có triệu chứng nhẹ thường không cần đến cơ sở y tế ngay lập tức, họ có thể tự áp dụng paracetamol để kiểm soát sốt xuất huyết. Với thành phần chính là Paracetamol hay Acetaminophen thì Panadol Extra là loại thuốc được chấp thuận để dùng trong điều trị sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết có được uống Panadol không? Câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, cần lưu ý một số loại thuốc giảm đau không được dùng cho người đang bị sốt xuất huyết đó là Aspirin và Ibuprofen. 

  • Aspirin: Đây cũng là một hoạt chất có tác dụng giảm đau, hạ sốt kiêm chống viêm. Cơ chế hoạt động của aspirin là thông qua việc ức chế enzyme COX, từ đó làm giảm tổng hợp các chất hóa học gây viêm đau như prostaglandin, thromboxan và các sản phẩm chuyển hóa khác. Tính năng ức chế kết tập tiểu cầu của aspirin giúp chống đông máu, đặc biệt được kê đơn bởi bác sĩ để hạn chế sự hình thành cục máu đông, ngăn ngừa đau tim và nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, do tác dụng này, aspirin có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong trường hợp sốt xuất huyết nặng.
  • Ibuprofen: Đây là một loại thuốc phổ biến được sử dụng để giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Mặc dù tác dụng ức chế kết tập tiểu cầu của ibuprofen không mạnh như aspirin, nhưng vẫn ảnh hưởng đến quá trình chảy máu trong trường hợp sốt xuất huyết. Vì vậy, cũng không nên sử dụng thuốc này trong điều trị bệnh sốt xuất huyết.

3. Sốt xuất huyết có uống được thuốc Panadol không? Sử dụng Panadol extra cho người bị sốt xuất huyết sao cho an toàn?

Sốt xuất huyết có thể sử dụng Panadol Extra. Tuy vậy, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ liều lượng một cách khoa học và đúng cách. Đối với paracetamol, cách giữa hai liều thuốc phải là từ 4 - 6 giờ để đảm bảo tận dụng tối đa tác dụng và tránh các biến chứng tiêu cực.

Ngày nay, một số phụ huynh thường có xu hướng lo lắng khi con nhỏ mắc sốt xuất huyết, dẫn đến việc sử dụng paracetamol liên tục để giảm sốt nhanh chóng. Tuy nhiên, hành động này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, thậm chí là gây ngộ độc. Vì vậy, không chỉ quan trọng để biết bệnh nhân sốt xuất huyết sử dụng thuốc gì mà còn cần hiểu cách sử dụng thuốc một cách khoa học và hiệu quả nhất.

3.1. Liều dùng Panadol Extra ở người lớn bị sốt xuất huyết

Liều dùng thuốc Panadol Extra để hạ sốt như sau: 

  • Liều thông thường: Uống 1 hoặc 2 viên mỗi 4 đến 6 giờ khi cần. Không nên dùng quá 8 viên Panadol mỗi ngày. Ví dụ, nếu bạn đau đầu, hãy bắt đầu với 1 viên Panadol Extra. Nếu đau vẫn kéo dài sau 4 giờ, bạn có thể uống thêm 1 viên. Hoặc nếu bạn đang sốt, bạn có thể uống 1 viên Panadol Extra mỗi 4 đến 6 giờ, tùy vào tình trạng của bạn.
  • Liều tối đa: Không nên vượt quá 4000 mg mỗi ngày.

3.2. Liều dùng Panadol Extra cho trẻ nhỏ

Trẻ em bị sốt xuất huyết có được uống Panadol Extra không, câu trả lời là có, tuy nhiên, liều dùng cho trẻ em sẽ thấp hơn người lớn và cần theo dõi tác dụng phụ khi cho uống. 

  • Trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Dùng giống liều cho người lớn.
  • Trẻ em dưới 12 tuổi: Không khuyến nghị sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
sốt xuất huyết có được uống panadol extra không
Trẻ em bị sốt xuất huyết có được uống Panadol Extra không? 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về việc sốt xuất huyết có được uống Panadol Extra không? Thực tế, đây là loại thuốc giảm đau - hạ sốt phổ biến được các bác sĩ tin dùng cho bệnh nhân khi bị sốt xuất huyết. Dù vậy, việc sử dụng thuốc Panadol Extra vẫn cần tuân thủ liều lượng và giờ giấc sử dụng, tùy vào người bệnh là trẻ nhỏ hay người lớn. Khi sử dụng thuốc Panadol Extra có tác dụng phụ, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được can thiệp xử trí kịp thời.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sốt virus lây qua đường nào nhanh nhất?

Sốt virus lây qua đường nào nhanh nhất?

Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết?

Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết?

Bị sốt xuất huyết uống nước cam được không?

Bị sốt xuất huyết uống nước cam được không?

Bị sốt xuất huyết mất vị giác, vì sao?

Bị sốt xuất huyết mất vị giác, vì sao?

Bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban?

Bị sốt xuất huyết mấy ngày thì phát ban?

67

Bài viết hữu ích?