Zalo

Bị sốt siêu vi có cần xét nghiệm máu không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sốt siêu vi là tình trạng nhiệt độ cơ thể cao hơn mức trung bình do virut gây ra. Thông thường, 1 người sẽ gặp các triệu chứng có thể bao gồm sổ mũi, ho, buồn nôn, mệt mỏi và đau nhức cơ thể. Mặc dù không phải ai cũng bị sốt khi nhiễm vi rút nhưng sốt có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang cố gắng chống lại nhiễm trùng. Vậy sốt siêu vi có cần xét nghiệm máu không?

1. Sốt siêu vi là gì?

Hầu hết mọi người đều có nhiệt độ cơ thể khoảng 98,6°F (37°C). Bất cứ mức độ nào trên mức này đều được coi là sốt. Sốt thường cho thấy cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Sốt siêu vi là tình trạng sốt do một bệnh lý do virus tiềm ẩn gây ra. Con người có thể mắc nhiều loại bệnh nhiễm virus, từ cảm lạnh đến cúm. Sốt nhẹ là triệu chứng của nhiều bệnh nhiễm virus. Sốt nhẹ là triệu chứng của nhiều bệnh nhiễm virus. Nhưng một số bệnh nhiễm virus, chẳng hạn như sốt xuất huyết, có thể gây sốt cao hơn.

2. Triệu chứng của sốt siêu vi

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi tiếp xúc với mầm bệnh gây bệnh, chẳng hạn như virus và vi khuẩn. Sự gia tăng nhiệt độ của cơ thể có thể phá huỷ các protein trong các mầm bệnh này để ngăn chúng gia tăng. Ngoài ra, sốt là một phản ứng viêm đối với sức khỏe. Định nghĩa của sốt phụ thuộc vào độ tuổi của một người và nguồn gốc của việc đo nhiệt độ. Sau đây là những dấu hiệu cho thấy trẻ bị sốt như:

  • Trực tràng, tai hoặc trán: Nhiệt độ cao hơn 38 độ C
  • Đường miệng: Nhiệt độ cao hơn 37,8 độ C
  • Dưới nách: Nhiệt độ cao hơn 37,2 độ C

Định nghĩa về sốt có thể khác nhau ở người lớn. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ coi việc đo nhiệt độ cơ thể bằng nhiệt kế đo miệng, nếu cao hơn 37,8 độ C là bị sốt. Sốt siêu vi có thể khiến người bệnh cảm thấy như:

  • Ớn lạnh
  • Đổ mồ hôi
  • Mất nước
  • Đau đầu
  • Đau nhức cơ bắp
  • Ăn không ngon

Những triệu chứng này thường chỉ kéo dài tối đa vài ngày. 

  Hình: Sốt siêu vi ở trẻ nhỏ

3. Nguyên nhân sốt siêu vi 

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh do virus, có thể bao gồm virus cảm lạnh và cúm. Chúng lây nhiễm và nhân lên trong các tế bào của cơ thể bạn. Sốt là cách cơ thể bạn chống lại virus. Nhiều loại vi-rút rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ, do đó, nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột khiến bạn ít thân thiện hơn với vi-rút. Một số nguyên nhân có thể khiến bạn nhiễm virus bao gồm:

  • Hít phải: Nếu bạn đứng gần và hít phải những giọt bắn của người bị nhiễm virus hắt hơi hoặc ho thì bạn cũng có thể sẽ bị lây. 
  • Vết cắn: Côn trùng và các động vật khác có thể mang virus. Nếu chúng cắn bạn, bạn có thể bị nhiễm trùng. Ví dụ về nhiễm virus do vết cắn bao gồm sốt xuất huyết và bệnh dại. 
  • Chất lỏng cơ thể: Trao đổi chất dịch cơ thế với người bị nhiễm virus có thể truyền bệnh. Ví dụ về loại nhiễm virus này bao gồm viêm gan B và HIV

Sốt mà không có bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào khác rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Trong một nghiên cứu trên 75 trẻ bị sốt nhưng không có dấu hiệu nhiễm vi khuẩn nào khác, ước tính khoảng 76% có một hoặc nhiều virus trong hệ thống của họ. Các loại virus phổ biến nhất hiện nay là adenovirus, herpesvirus 6 ở người, enterovirus và parechovirus. Có ước tính rằng ít hơn 1% các bệnh liên quan đến sốt không có nguồn gốc rõ ràng ở trẻ em dưới 3 tuổi là do nhiễm vi khuẩn. Điều này có nghĩa là virus là nguyên nhân đặc biệt phổ biến gây sốt ở trẻ nhỏ. Hãy ghi nhớ điều này vì dùng thuốc kháng sinh sẽ không có hiệu quả trong việc điều trị nhiễm virus. 

4. Khi bị sốt virus cần làm những xét nghiệm gì?

Nhiều cha mẹ có con nhỏ sốt virus thắc mắc rằng liệu ‘‘sốt siêu vi có cần xét nghiệm máu không?’’ Sau khi được chẩn đoán sơ bộ mắc sốt siêu vi, các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh cần làm ít nhất 3 xét nghiệm máu đơn giản bao gồm: Xét nghiệm CRP, xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm tìm kháng nguyên virus Dengue. 

4.1 Xét nghiệm công thức máu

Xét nghiệm công thức máu dùng để xác định số lượng, hình thái và kích thước của các tế bào máu. Có thể thấy số lượng bạch cầu không tăng khi bị sốt siêu vi. Ngoài ra, xét nghiệm công thức máu cho biết giá trị của các chỉ số sức khoẻ sau:

  • Số lượng tế bào hồng cầu
  • Số lượng tế bào bạch cầu
  • Lượng Hemoglobin - một protein vận chuyển oxy trong tế bào hồng cầu
  • Hematocrit - chỉ số đánh giá lượng hồng cầu trong máu
  • Số lượng tiểu cầu

Công thức máu cho thấy số lượng tế bào tăng hay giảm bất thường. Những thay đổi đó có thể chỉ ra một tình trạng sức khỏe cần được đánh giá thêm bằng các xét nghiệm chuyên sâu khác.

Thông thường, chỉ số mà các bác sĩ tìm kiếm khi bị sốt do virus là số lượng bạch cầu. Bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn có số lượng bạch cầu và bạch cầu hạt cao hơn bệnh nhân bị nhiễm virus. Tuy nhiên, độ nhạy của việc phân biệt nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus dựa trên số lượng bạch cầu là rất thấp. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đánh giá các chỉ số bất thường khác đi kèm. Để thực hiện xét nghiệm, mẫu máu được lấy bằng cách đâm kim vào tĩnh mạch. Tĩnh mạch thường nằm trên cánh tay hoặc gần chỗ nếp gấp khuỷu. Mẫu máu sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm và bạn có thể trở lại hoạt động bình thường ngay sau khi kiểm tra.

4.2 Xét nghiệm CRP

Xét nghiệm CRP được chỉ định nhằm kiểm tra người bệnh có bị nhiễm khuẩn kết hợp hay không, điều này có vai trò giúp bác sĩ xác định người bệnh có cần dùng thuốc kháng sinh hay không. 

   Hình: Xét nghiệm máu sốt siêu vi
   Hình: Xét nghiệm máu sốt siêu vi

4.3 Xét nghiệm tìm kháng nguyên virus Dengue

Virus Dengue là virus gây ra bệnh sốt xuất huyết Dengue. Nếu có chẩn đoán sơ bộ là sốt siêu vi, thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm tìm virus Dengue để loại trừ bạn có thể sốt xuất huyết. Có nhiều xét nghiệm để tìm virus Dengue, những loại có thể cho kết quả nhanh chóng là xét nghiệm tìm kháng nguyên NS1 của virus Dengue. Hay còn gọi là test nhanh kháng nguyên virus Dengue. Trong vòng 1-5 ngày đầu sau khi có triệu chứng sốt, có thể thực hiện xét nghiệm này. Kết quả xét nghiệm máu sốt siêu vi dương tính thì có thể cho phép chẩn đoán người bệnh đang bị sốt xuất huyết và cần được điều trị, theo dõi nghiêm ngặt. Nhưng kết quả âm tính từ xét nghiệm thì vẫn chưa loại trừ được bệnh

5. Khi nào nên làm xét nghiệm sốt siêu vi?

Sốt siêu vi là một thuật ngữ chung để chỉ tình trạng bệnh khi nhiễm virus và có triệu chứng sốt. Thực tế, hầu hết những cơn sốt siêu vi đều có thể tự khỏi trong khoảng từ một đến hai ngày. Những trường hợp nào nghiêm trọng hơn thì cần được điều trị theo lộ trình. Nếu sốt trên 39 độ C hoặc cao hơn thế thì bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm máu sốt siêu vi để tìm ra nguyên nhân của bệnh. 

6. Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm sốt siêu vi

Hầu như sốt siêu vi xét nghiệm máu đều lấy mẫu bệnh phẩm là mẫu máu, do đó bạn cần lưu ý khi thực hiện xét nghiệm như:

  • Nói với bác sĩ biết bạn đang sử dụng những loại thuốc nào, các dị ứng với thuốc hoặc nếu bạn đang mang bầu hay rối loạn chảy máu,...
  • Khi kim đâm vào, bạn có thể cảm thấy đau nhói.
  • Sau khi được kiểm tra, bạn sẽ có một miếng bông nhỏ trên vị trí tiêm. Bạn có thể cảm thấy khó chịu nhưng sẽ không bị đau sau khi kiểm tra. Bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc giảm đau. Nếu tình trạng đau nghiêm trọng hoặc xuất hiện những triệu chứng như: Sốt cao, sưng tấy, đau nhức nhiều chỗ,... cần liên hệ ngay với bác sĩ để được can thiệp kịp thời. 

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bị sốt siêu vi có cần xét nghiệm máu hay không? Từ đó có kế hoạch chăm sóc bản thân hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Xét nghiệm RSV là gì? Mục đích và chỉ định

Xét nghiệm RSV là gì? Mục đích và chỉ định

Xét nghiệm máu khi bị sốt xuất huyết khi nào?

Xét nghiệm máu khi bị sốt xuất huyết khi nào?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Bị cảm lạnh có nên đắp chăn bông dày?

Bị cảm lạnh có nên đắp chăn bông dày?

Mùa đông bị hạ thân nhiệt có nguy hiểm không?

Mùa đông bị hạ thân nhiệt có nguy hiểm không?

113

Bài viết hữu ích?