Zalo

Bấm huyệt trị mất ngủ có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bấm huyệt là một phương pháp của y học cổ truyền Trung Quốc có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng của các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả chứng mất ngủ bằng cách day huyệt trị mất ngủ. Vậy xoa bóp bấm huyệt điều trị mất ngủ có hiệu quả không?

1. Bấm huyệt có trị mất ngủ không? Vì sao? 

Phương pháp bấm huyệt được xem là một phương pháp không xâm lấn, an toàn và có hiệu quả trong việc điều trị nhiều vấn đề về thể chất và tâm lý dựa trên nguyên tắc của châm cứu. Vậy xoa bóp bấm huyệt có điều trị mất ngủ không?

Câu trả lời là có. Việc biết rõ về cách bấm huyệt trị mất ngủ có thể giúp mọi người dễ dàng chìm vào giấc ngủ và trải qua một đêm ngủ ngon hơn. Khi các điểm huyệt liên quan đến giấc ngủ có thể giúp làm dịu tâm trí và cơ thể.

Mặc dù bấm huyệt có nguồn gốc từ lâu đời, nhưng chỉ trong thời đại gần đây, các nghiên cứu khoa học đã bắt đầu xác nhận tác dụng của phương pháp day huyệt chữa mất ngủ đối với chứng mất ngủ

Cơ chế hoạt động của bấm huyệt trị mất ngủ bao gồm:

  • Kích thích dòng năng lượng: Theo quan điểm của Y Học Cổ Truyền, cơ thể có một dòng năng lượng chảy qua các kênh meridian và bấm huyệt được cho là có thể giúp kích thích sự cân bằng và lưu thông của năng lượng này. Việc thúc đẩy sự cân bằng năng lượng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và giấc ngủ.
  • Kích thích sự thư giãn: Bấm huyệt có thể kích thích sự thư giãn và giảm căng thẳng trong cơ bắp và hệ thống thần kinh, giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giấc ngủ.
  • Tác động đến hệ thống thần kinh tự động: Bấm huyệt có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự động, giúp cơ thể chuyển từ trạng thái hoạt động cao sang trạng thái thư giãn, chuẩn bị cho giấc ngủ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng nên được thảo luận và thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia y tế. Mặc dù bấm huyệt có thể mang lại lợi ích cho một số người, nhưng không phải lúc nào nó cũng hiệu quả và không nên thay thế cho các phương pháp điều trị y khoa chính thức khi cần thiết.

Xoa bóp bấm huyệt điều trị mất ngủ
Xoa bóp bấm huyệt điều trị mất ngủ

2. Các huyệt nào trị mất ngủ?

Theo kiến thức của các chuyên gia Y Học Cổ Truyền, trên cơ thể con người có tổng cộng 350 điểm huyệt, nhưng không phải tất cả đều ảnh hưởng đến giấc ngủ. Dưới đây là mô tả về 7 xoa bóp bấm huyệt trị mất ngủ như sau:

2.1 Huyệt Phong Trì

Huyệt Phong Trì nằm ở hai bên, đối xứng qua đường cột sống ở phía sau cổ, nơi kết thúc của đường chân tóc. Cách thực hiện bao gồm dùng cả hai tay áp lực lên các điểm này. Người thực hiện nên đan hai tay vào nhau và ôm đầu, đặt ngón tay cái dưới đường cong của hộp sọ và xoa bóp nhẹ nhàng theo vòng tròn hoặc áp lực nhất định trong khoảng 3 phút trước khi đi ngủ.

2.2 Huyệt Nội Quan

Huyệt Nội Quan nằm ở bên trong cổ tay, không xa nơi bắt mạch, huyệt Nội Quan có thể được kích thích dễ dàng trước khi đi ngủ. Huyệt này nằm giữa hai đường gân ở cổ tay. 

Để thực hiện bấm huyệt trị mất ngủ, bạn có thể dùng ngón tay áp một chút lên cổ tay để tạo áp lực. Bạn có thể tiếp tục tạo áp lực ở đây cho đến khi bạn chìm vào giấc ngủ. Xoa bóp huyệt này theo chuyển động tròn trong vài phút trước khi đi ngủ, hoặc giữ áp lực mà không di chuyển để tạo điều kiện cho giấc ngủ nhẹ nhàng hơn.

2.3 Huyệt An Miên

Huyệt An Miên nằm sau tai, giữa dái tai và đường chân tóc phía sau cổ. Bạn chỉ cần sử dụng ngón cái hoặc ngón trỏ để xoa bóp vị trí này trước khi đi ngủ, điều này có thể giúp làm chậm nhịp tim và chuẩn bị tâm trạng cho giấc ngủ.

2.4 Huyệt Thần Môn

Huyệt Thần Môn, hay còn gọi là huyệt Thần Nam, là một điểm dễ tiếp cận khi muốn cải thiện giấc ngủ. Để xác định vị trí, đi theo mặt lòng bàn tay từ ngón út xuống đến nếp gấp ở cổ tay. Nhấn nhẹ vào vùng này với ngón cái từ bàn tay khác để tạo áp lực. 

Xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn hoặc lên xuống trong vài phút có thể giúp làm chậm lại quá trình ngủ. Điều này cũng có thể giúp giảm lo âu, trầm cảm và cải thiện sức khỏe tim mạch, không chỉ đơn thuần là trị mất ngủ.

Huyệt Thần Môn giúp trị mất ngủ
Huyệt Thần Môn giúp trị mất ngủ

2.5 Huyệt Tam Âm Giao

Huyệt Tam Âm Giao có vị trí khó tiếp cận khi ở tư thế ngủ, trừ khi ở tư thế nghiêng một bên như tư thế bào thai. Để xác định vị trí này, bạn có thể ấn nhẹ vào điểm cao nhất của mắt cá chân và sau đó di chuyển xuống theo đường xương tròn giống như quả bóng. Tính từ đây, đo chiều rộng bốn ngón tay tính từ chân và ấn nhẹ, bạn sẽ cảm nhận một vết lõm nhỏ giữa hai gân là huyệt Tam Âm Giao. Lưu ý không nên áp dụng áp lực này đối với phụ nữ mang thai để tránh kích thích chuyển dạ.

2.6 Huyệt Ấn Đường

Huyệt Ấn Đường, nằm giữa hai mắt, là một điểm bấm huyệt phổ biến. Bạn có thể sử dụng ngón tay hoặc ngón cái để áp dụng áp lực nhẹ giữa mắt và lông mày. Ngoài việc giúp kích thích giấc ngủ, việc mát-xa khu vực này cũng có thể giảm căng thẳng ở trán, quai hàm, cổ và vai, đặc biệt hiệu quả cho những người bị đau đầu hoặc đau xoang.

2.7 Huyệt Thái Khê

Huyệt Thái Khê nằm gần gót chân, cụ thể là trên bàn chân. Đi theo gót chân lên từ lòng bàn chân và vào phía mắt cá chân, bạn sẽ nhận thấy một vết lõm nhỏ giữa các gân. Dùng áp lực nhẹ và nhất quán tại điểm này có thể giúp cơ thể thư thái và sẵn sàng cho giấc ngủ, đặc biệt là hiệu quả để giảm căng thẳng.

3. Lưu ý khi bấm huyệt trị mất ngủ

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tự nhiên để cải thiện giấc ngủ, bấm huyệt có thể là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối đa khi day huyệt chữa mất ngủ, bạn cần chú ý đến các điểm sau đây:

  • Hạn chế căng thẳng: Bên cạnh việc thực hiện bấm huyệt trị mất ngủ, bạn cần tránh các nguyên nhân gây căng thẳng. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia, và tránh thuốc lá.
  • Kiểm soát chế độ dinh dưỡng: Không nên ăn quá no trước khi đi ngủ, vì điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây khó chịu khi nằm xuống.
  • Ngâm chân nước ấm: Thực hiện việc ngâm chân trong nước ấm pha chút muối và gừng trước khi đi ngủ có thể thúc đẩy lưu thông máu, giúp cơ thể thư giãn và tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ sâu hơn.
  • Những lưu ý này khi kết hợp với bấm huyệt có thể tạo ra một phương pháp tổng thể hỗ trợ hiệu quả cho việc điều trị mất ngủ.

Tóm lại, xoa bóp bấm huyệt điều trị mất ngủ là một công cụ trợ giúp cho vấn đề rối loạn giấc ngủ và cả vấn đề liên quan đến thể chất, tinh thần. Nếu bạn biết cách áp dụng day huyệt chữa mất ngủ một cách chính xác, đặc biệt là biết bấm vào huyệt trị mất ngủ, liệu pháp này có thể đem lại hiệu quả lớn, giúp làm dịu tâm trí và kích thích giấc ngủ trở nên tốt hơn. 

Bên cạnh việc sử dụng phương pháp y học cổ truyền, người bị mất ngủ có thể kết hợp truyền NAD, một loại hợp chất Nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) là thành phần quan trọng xúc tác để các phản ứng xảy ra trong cơ thể. Chúng đóng vai trò quan trọng đối với một loạt các chức năng bao gồm cả việc tạo ra năng lượng cho các tế bào của cơ thể sống, duy trì các cấp độ dẫn truyền thần kinh điều trị mất ngủ hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ngày nào cũng uống sting có mất ngủ không?

Ngày nào cũng uống sting có mất ngủ không?

Phải làm gì khi bị mất ngủ hậu covid-19?

Phải làm gì khi bị mất ngủ hậu covid-19?

Cách chữa bệnh mất ngủ dùng thuốc và không dùng thuốc

Cách chữa bệnh mất ngủ dùng thuốc và không dùng thuốc

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Vì sao mất ngủ kéo dài gây suy giảm trí nhớ?

Tìm hiểu thang điểm đánh giá chất lượng giấc ngủ

Tìm hiểu thang điểm đánh giá chất lượng giấc ngủ

7

Bài viết hữu ích?